Sự kiện vinh danh do UNDP tổ chức nhằm tôn vinh các nhà đổi mới sáng tạo cấp cơ sở trên toàn cầu nhằm giải quyết các thách thức tại địa phương, đồng thời thúc đẩy sự gắn kết, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm giữa các chuyên gia đổi mới sáng tạo quốc tế với các hạt nhân trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.
Ba diễn giả tham gia chia sẻ tại sự kiện bao gồm: Chị Trịnh Thị Hồng (Người sáng lập Minh Hồng Biotech), Chị Nguyễn Thị Vân (Người sáng lập Imagtor) và Anh Nguyễn Hữu Phước Nguyên (Người sáng lập Selex Motors).

Chị Hồng, một người dân trong khi phố tại Đà Nẵng với ý tưởng là thu gom vỏ trái cây, các thành phần rau củ thừa thay vì bỏ đi để thử nghiệm sản xuất dầu gội, sữa tắm, nước rửa bát,… Mặc dù chưa được đào tạo bài bản về các sản phẩm tẩy rửa này, nhưng sau lần thử nghiệm, chị Hồng đã quyết định nghiên cứu và phát triển công thức sản xuất từ rác thải này.
Sau hơn ba năm nghiên cứu, thử nghiệm và phát triển, chị Hồng đã có những sản phẩm đầu tay nước rửa chén làm từ vỏ cây và vỏ rau. Khác với các dòng nước rửa chén khác, sản phẩm của Minh Hồng Biotech có chứa phân tử enzyme giúp loại bỏ những mùi hôi, chất thải từ quá trình sản xuất, không gây ô nhiễm nước sông, biển.
Đặc biệt, Chị Hồng đã quyết định mở rộng sản xuất và giúp đỡ các hộ nghèo, chia sẻ công thức để mọi người đều có thể kiếm thêm thu nhập hơn là lo lắng mất bản quyền. Chị đã chuyển giao công nghệ sinh học cho 140 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, tạo việc làm cho hơn 400 lao động nữ với thu nhập ổn định từ 4 đến 8 triệu đồng mỗi tháng. Kết quả là, mỗi tháng nhóm của chị xử lý được khoảng 109 tấn rác thải để tạo ra hơn 50.000 lít sản phẩm.

Trong khi chị Hồng đam mê với công cuộc chuyển hóa, tái chế rác thải thì chị Nguyễn Thị Vân ở Hà Nội đang nỗ lực vượt qua căn bệnh teo cơ tủy sống để hỗ trợ những người khuyết tật khác có được cơ hội việc làm bền vững.
Mục tiêu của chị Vân khi sáng lập ra Imagtor chính là để truyền cảm hứng và xây nên một khóa đào tạo nghề, các kỹ năng mềm để không ai bị bỏ lại phía sau, ngay cả những người bị khiếm khuyết. Đến nay, công ty của chị Vân đã đào tạo được khoảng 1.200 người khuyết tật, trong đó đã có tới 80% người kiếm được việc làm ổn định với thu nhập từ 6,5 triệu đồng/tháng, từ đó họ có thể tự trang trải cuộc sống và hỗ trợ gia đình.
Được chung sân khấu với 2 nhà sáng tạo với nhiều nghị lực, Selex Motors đã có cơ hội được chia sẻ, lan tỏa câu chuyện khởi nghiệp của mình đến với mọi người trong trong việc đổi mới giao thông, phát triển bền vững của xã hội. Được biết đến là một công ty start-up trong lĩnh vực xe máy điện, đặc biệt là xe máy điện chuyên dụng cho giao vận, Selex đang từng bước trên con đường mang đến giải pháp nạp năng lượng mới lạ, tiện lợi và tối ưu nhất cho những tài xế giao hàng.

Tại sự kiện, Anh Nguyễn Hữu Phước Nguyên (Giám đốc công ty Selex Motors) có chia sẻ: “Tại Việt Nam, với 50 triệu xe máy đang lưu hành, tiêu thụ hơn 11.700 lít xăng và thải ra khoảng 35 triệu tấn khí thải CO2 mỗi năm, xe máy chạy bằng xăng đang gây ảnh hưởng nặng nề đến môi trường và sức khỏe người dân. Anh đã nhận thấy ngành giao thông vận tải thay đổi vô cùng nhanh chóng.
Sự chuyển đổi đầu tiên diễn ra hơn một thế kỷ trước là từ xe ngựa và xe đạp sang động cơ chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Còn bây giờ là kỷ nguyên chuyển đổi từ phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện chạy bằng điện. Vì thế anh đã cùng 3 cộng sự đã bắt tay vào việc thực hiện hóa ước mơ xe điện của mình để thay đổi thế giới.”
Anh cũng luôn thắc mắc tại sao xe điện có ưu điểm không thải khí, không tiếng động cơ mà lại không được nhiều người sử dụng ở Việt Nam, đặc biệt là trong ngành giao vận. Trong khi hầu như ai đi ra đường cũng đều kêu về vấn đề khói bụi, ô nhiễm? Trên thực tế, một người giao hàng có thể chạy xe gần 200 km/ngày và phải chi hàng triệu đồng tiền xăng một tháng. Việc sử dụng xe điện không chỉ giúp người giao hàng giảm được chi phí duy trì, thêm thu nhập mà còn giảm được lượng lớn khí thải so với việc di chuyển bằng xe xăng.
Anh Nguyên cũng đã tự đặt ra câu hỏi “Vậy tại sao không thể có xe máy điện sản xuất tại Việt Nam?” và anh đã quyết định cùng các cộng sự nghiên cứu chế tạo xe máy điện.
Trên hành trình phát triển sự nghiệp ai cũng phải trải qua nhiều thử thách và khó khăn nhất định và Selex Motors không nằm ngoài phạm vi đó. Năm 2019, đại dịch COVID-19 đã mang đến nhiều thách thức cho công ty. Tuy nhiên, anh nhận thấy nhân viên giao hàng vẫn có thể làm việc trong bối cảnh cả nước phong tỏa.
Mô hình kinh doanh của anh ngày càng được định hình một cách rõ ràng hơn: anh tập trung thiết kế mẫu xe máy điện cho người giao hàng với hệ sinh thái vận hành toàn diện, bao gồm các trạm đổi pin, hệ thống tìm xe thất lạc, hệ thống định vị trạm đổi pin và các giải pháp khác thuận tiện cho người dùng.
Đại diện Selex Motors cũng bày tỏ quan điểm: “Kinh doanh không chỉ đơn giản là tìm kiếm lợi nhuận mà cần đóng góp nhiều giá trị hơn cho xã hội”. Vì thế, hệ sinh thái xe máy điện mà Selex đang mang đến cho tài xế giao vận chính là một giải pháp nạp năng lượng mới lạ, đem đến những giá trị lớn cho chính người sử dụng và xã hội.
Bằng những tâm huyết, mục đích và lý tưởng rõ ràng, anh đã biến Selex Motors dần đến gần hơn với người dùng, đi những bước xa hơn trên hành trình xây dựng một giao thông xanh tại Việt Nam. Selex Motors hi vọng rằng sau buổi chia sẻ này sẽ là động lực giúp những nhà sáng tạo trẻ có được những sự đổi mới, mang lại nhiều giá trị hơn nữa cho xã hội và cộng đồng.
>> Đọc thêm về mạng lưới đổi pin của Selex tại đây.
Xem thêm:
