Việt Nam chỉ còn chưa đầy ba mươi năm để đạt được mục tiêu Net Zero – giảm lượng khí thải carbon bằng 0.
Một trong những cách thức để đạt được mục tiêu này là hạn chế, thậm chí là dừng sản xuất, sử dụng các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch và chuyển đổi hoàn toàn các phương tiện sử dụng nguồn năng lượng tái tạo.
Xe điện (EV) là một mảnh ghép quan trọng để Việt Nam đạt được mục tiêu nói trên. Đó là lý do Tech in Asia tập trung vào mảng xe điện tại Hội nghị thượng đỉnh Sài Gòn sắp tới.
Trước sự kiện, ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, đồng sáng lập và Tổng Giám đốc công ty xe điện Selex Motors đã chia sẻ quan điểm về bối cảnh thị trường xe điện của Việt Nam
Cuộc phỏng vấn được thực hiện bởi Tech in Asia và đã được chỉnh sửa cho ngắn gọn.
Nội dung chính
1. Động lực nào khiến ông quyết định thành lập Selex Motors?
Tôi khao khát thúc đẩy sự phát triển bền vững bằng cách sáng lập và phát triển Selex trở thành Hyundai của Việt Nam. Với tôi, việc phát triển bền vững không chỉ ở khía cạnh môi trường mà phải bao hàm cả chất lượng sản phẩm và giá trị gia tăng trong chuỗi cung ứng.
Để Việt Nam phát huy hết tiềm năng, chúng ta cần có những nhà sản xuất hàng đầu, nắm giữ công nghệ lõi như Hyundai và Samsung. Cuộc cách mạng xe điện là cơ hội hoàn hảo – cơ hội ngàn năm có một – để chúng ta hiện thực hóa giấc mơ này.
2. Bối cảnh thị trường xe điện Việt Nam có gì thú vị?
Việt Nam là thị trường xe hai bánh động cơ đốt trong lớn thứ tư trên thế giới. Hiện tại có 70 triệu phương tiện này lưu hành tại Việt Nam. Nếu con số đó chuyển đổi từ xăng sang điện, thị trường sẽ được định giá khoảng 100 tỷ USD. Việt Nam cũng đang dẫn đầu khu vực về thị phần xe điện 2 bánh với tỷ suất lợi nhuận lớn, chiếm hơn 90% tổng thị trường. Tiềm năng thị trường rất đáng kinh ngạc.
Cho đến nay, tăng trưởng thị trường xe điện 2 bánh ở Việt Nam chủ yếu được thúc đẩy bởi các doanh nghiệp tư nhân. Đồng thời, chính phủ Việt Nam đang phát triển các chính sách để thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa. Thủ tướng đã cam kết Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Chính phủ cũng ban hành lộ trình về giao thông xanh, hạn chế sản xuất và nhập khẩu phương tiện đốt trong sau năm 2040 và yêu cầu tất cả các phương tiện trên đường phải “xanh” trước 2050. Với bối cảnh này, thị trường xe điện chắc chắn sẽ tăng trưởng bùng nổ trong những năm tới.
3. Thử thách lớn nhất mà Selex gặp phải trên hành trình khởi nghiệp là gì?
Thử thách lớn nhất của Selex đó là tồn tại và phát triển trong hai năm Covid-19. Khi Covid-19 tấn công, mọi thứ sẽ bị đóng băng và việc thị trường đóng băng chính là “án tử” với một công ty khởi nghiệp, chưa có doanh thu như chúng tôi.
Để tồn tại, chúng tôi cần phải làm nhiều việc: cắt giảm chi phí, tìm cách tạo ra tiền và phát triển sản phẩm sao cho phù hợp hơn với trạng thái bình thường mới.
Vì vậy, chúng tôi đã cắt giảm lương của nhân sự, phát triển máy rửa tay tự động. Dù việc giảm lương khiến gần một nửa số nhân viên nghỉ việc. May mắn rằng sản phẩm máy rửa tay của Selex đã giúp mang lại doanh thu đáng kể ngay trong mùa dịch.
Doanh thu từ việc bán máy rửa tay tự động đã giúp chúng tôi trụ vững trong thời gian đầy thử thách. Câu chuyện về chiếc máy đó đã được công chúng đánh giá cao và được đăng tải trên các kênh tin tức hàng đầu trong nước.
Song song với những phương án tạm thời, chúng tôi đã chuyển hướng sản phẩm của mình từ phương tiện B2C cao cấp sang các giải pháp tập trung vào B2B. Trong thời kỳ đại dịch, giao hàng là một trong số ít lĩnh vực phát triển mạnh và nhờ vào sự chuyển hướng này, chúng tôi đã có thể có được hợp đồng hợp tác với Lazada Logistics đồng thời huy động được vòng vốn đầu tư mạo hiểm đầu tiên của mình. Chúng tôi đã thoát ra khỏi đại dịch một cách mạnh mẽ. Ngay sau dịch, số lượng nhân viên của công ty tăng gấp đôi và nhà máy sản xuất xe điện đã được thành lập.
4. Lời khuyên dành cho những doanh nhân?
Ước mơ của bạn cần phải đủ lớn và phải có ý nghĩa để bạn có thể cống hiến cả cuộc đời mình để đạt được. Không phải tài năng mà sự can đảm, khả năng thích ứng mới là thứ sẽ đưa bạn vượt qua những thăng trầm.
Chỉ với một ý tưởng và căn phòng 10 mét vuông bỏ hoang ở một trường đại học, Selex đã xây dựng thương hiệu xe máy điện giao vận hàng đầu Đông Nam Á.
5. Selex Motors sẽ chia sẻ gì tại Hội nghị thượng đỉnh Sài Gòn của Tech in Asia?
Việt Nam là một thị trường tiềm năng dành cho xe điện và tôi muốn chia sẻ kinh nghiệm trực tiếp của mình về ngành này tại sự kiện này. Tôi hy vọng những người tham dự, đặc biệt là các nhà đầu tư, đối tác tiềm năng sẽ có cái nhìn sâu sắc, toàn diện hơn về tiềm năng xe điện của Việt Nam và sẽ quan tâm nhiều hơn đến lĩnh vực này sau sự kiện.
***Hội nghị thượng đỉnh Sài Gòn sắp tới của Tech in Asia được tổ chức vào ngày 30 tháng 5 tại GEM Center TPHCM. Sự kiện này sẽ quy tụ những doanh nhân, nhà đầu tư giỏi nhất và sáng giá nhất Đông Nam Á để cùng trao đổi, thảo luận và vạch ra tương lai công nghệ của Việt Nam.
Bài viết gốc tại: https://www.techinasia.com/road-vietnams-netzero-future-paved-electric-vehicles
Xem thêm: