Ngành giao thông tạo ra lượng khí thải nhà kính đáng kể tại Việt Nam. Theo Báo cáo về Biến đổi Khí hậu của Chính phủ Việt Nam năm 2018, ngành giao thông được xác định là nguồn thải khí CO2 lớn thứ hai sau ngành năng lượng.
Trong thời gian gần đây, Chính phủ Việt Nam đã thực hiện các bước để thúc đẩy người dân chuyển từ phương tiện “xăng” sang “sạc” nhằm giảm lượng khí CO2, các hãng xe cũng thông dụng và đa dạng mẫu mã xe điện từ mô tô điện đến xe hơi điện để phù hợp với tất cả nhu cầu của người tiêu dùng. Chính phủ cũng đã có các chính sách về giảm lệ phí trước bạ và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với pin lithium và ô tô điện.
Tuy nhiên, những biện pháp này vẫn chưa đủ để khuyến khích người dân sử dụng xe điện. Đặc biệt trong lĩnh vực giao hàng chặng cuối (từ tài xế giao hàng đến tay người tiêu dùng), phương tiện phổ biến nhất là xe máy. Tận dụng điều kiện này, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC), Viện nghiên cứu phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HIDS) và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) đã khởi động hoạt động “Hỗ trợ cung cấp vốn vay ưu đãi cho cá nhân mua sắm xe máy điện” tại TP. HCM, ưu tiên đối tượng là tài xế của các hãng xe giao nhận phổ biến nhất trên thị trường.
Sáng ngày 17/5/2024 đã diễn ra Chương trình Tổng kết, ghi nhận lại kết quả giai đoạn 1 và đưa ra những hướng đi cho giai đoạn tiếp theo nhằm thúc đẩy sử dụng giao thông xanh tại TP. HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.
Đại diện UNDP Việt Nam – bà Dzeneta Mulabegovic và bà Trịnh Thị Bích Thủy cho rằng dự án thúc đẩy giao thông bền vững tại Việt Nam đang diễn ra rất thuận lợi, nhận được nhiều sự quan tâm và đồng hành từ Chính phủ và doanh nghiệp. Việt Nam là thị trường tiềm năng khi con số cá nhân có mong muốn vay vốn chuyển đổi “phương tiện truyền thống sang phương tiện giao thông điện” đang tăng.
Điều này chứng tỏ rằng nhu cầu khá nhiều và đối tượng không dừng lại ở các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ mà còn hướng đến phục vụ cho ngành du lịch. Hy vọng trong tương lai sắp tới sẽ phát triển hơn nữa các hoạt động kết nối đối tác đồng hành để duy trì hoạt động trong tương lai.
Hé lộ về kế hoạch sắp tới, đại diện UNDP cho biết: ”Hiện UNDP đang hợp tác triển khai hoạt động liên quan đến đề án chuyển đổi phương tiện giao thông thành phố với phương tiện là xe buýt điện. Hy vọng sau buổi này BSSC sẽ có thông tin thống kê chi tiết mang tính khả thi, hiệu quả để thông qua đó có thể mở rộng hoạt động. Cảm ơn BSSC đã đồng hành cùng chương trình và lan tỏa thông điệp trong khoảng thời gian khá ngắn”
Hoạt động được triển khai thí điểm giai đoạn 1 từ tháng 2/2024 đến hết tháng 3/2024 với sự tham gia đồng hành của các đơn vị giao nhận tiêu biểu như: Be Group, Gojek Việt Nam, Grab, VietNam Post; các đơn vị cung cấp xe điện: Selex Motors, Vinfast, DatBike.
Anh Nguyễn Nhật Anh – Phó Giám đốc Vườn ươm Doanh nghiệp Trẻ BSSC đã chia sẻ tổng kết với những số liệu như sau:
- Số lượng tài xế thường trú tại TP. Hồ Chí Minh quan tâm chương trình: Hơn 2.500 tài xế.
- Số lượng xe đã được giải ngân: 151 xe máy điện tương đương số tiền khoảng 3.193.000.000 đồng. Trong đó, thương hiệu Selex Motors được nhiều tài xế lựa chọn nhất với 80 tài xế lựa chọn và đã bàn giao thành công 80 xe.
- Số lượt tiếp cận trên Social Media và Truyền hình: Hơn 2.000.000 lượt tiếp cận và đưa tin từ các đơn vị báo đài uy tín trên địa bàn TP.HCM
Ông Lê Thanh Hải – Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Kinh tế TP. HCM chia sẻ về tác động của “Chính sách phát triển giao thông điện 2 bánh tại TP. HCM”. Ông cho biết: “Sở Giao Thông Vận Tải TP. HCM đã có kế hoạch hành động bằng phương tiện giao thông điện, phối hợp cùng UNDP tổ chức hội thảo để thảo luận và triển khai chương trình trong thời gian sắp tới”
Và chia sẻ về những thách thức đang gặp phải, Ông cho rằng Các thách thức của TP. HCM cũng như Việt Nam nói chung trong việc chuyển đổi theo nghiên cứu của viện nghiên cứu phát triển có thể được nêu ra những ý chính như sau:
- Kết nối sạc điện tại các tòa nhà cao tầng (cần thiết ban hành các quy định cho phép sạc qua đêm tại các tòa nhà cao tầng)
- Ban hành quy định chuyển đổi đồng loạt (để người dân có thời gian thích ứng và dần quen với việc sử dụng phương tiện sạc thay vì xăng)
- Ý thức người tham gia giao thông cũng là một trong những thách thức đáng quan ngại
Tại buổi Tổng kết, các đại biểu tham dự cũng chứng kiến phần ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa BSSC, InnoEx và các đơn vị đối tác mới. Lễ ký kết là tiền đề cho việc vận hành các hoạt động hướng đến đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững trong thời gian sắp tới.
Tại buổi lễ, các đại biểu tham dự cũng chứng kiến phần ký kết thỏa thuận hợp tác giữa các bên làm tiền đề cho việc vận hành các hoạt động hướng đến đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững trong thời gian sắp tới.
Xem thêm: