Ngày 23 tháng 5 năm 2023, Selex Motors và GrabExpress chính thức triển khai thí điểm sử dụng hệ sinh thái xe máy điện Selex cho hoạt động giao hàng tại thành phố Hồ Chí Minh. Trước đó, Selex Motors và GrabExpress cũng đã tổ chức triển khai thử nghiệm hoạt động ở Hà Nội từ ngày 15/11/2022 và nhận về nhiều phản hồi tích cực từ phía các đối tác tài xế. Sự kiện diễn ra lần này đánh dấu mốc quan trọng khi Selex Motors đưa vào hoạt động 24 điểm đổi pin tự động trên toàn thành phố Hồ Chí Minh, hướng tới mục tiêu cùng với GrabExpress thúc đẩy sự phát triển giao thông xanh ở thành phố Hồ Chí Minh.
Trong đợt triển khai thí điểm này, một nhóm đối tác tài xế GrabExpress sẽ sử dụng xe điện Selex Camel và dịch vụ đổi pin của Selex để giao hàng trên khắp địa bàn thành phố. Khi pin hết dung lượng, các tài xế có thể tìm và đổi pin một cách tiện lợi tại các trạm đổi pin tự động thông qua ứng dụng đổi pin Selex. Các tài xế cũng sẽ được cung cấp dịch vụ hậu mãi 24/7, đảm bảo vận hành trơn tru, kịp thời thông qua nền tảng phần mềm IoT của Selex Motors.
Đợt triển khai thí điểm này nằm trong khuôn khổ hợp tác chung giữa Selex Motors và GrabExpress được bắt đầu từ tháng 7/2022, với mục tiêu ứng dụng hệ sinh thái xe máy điện Selex trong các dịch vụ của GrabExpress. Hai bên đã phối hợp triển khai thí điểm dịch vụ giao hàng bằng xe máy điện Selex đối với một nhóm nhỏ đối tác tài xế GrabExpress tại Hà Nội. Trong một tháng thử nghiệm tại Hà Nội, nhóm đối tác tài xế GrabExpress đã di chuyển hơn 30.000km bằng xe máy điện Selex, ước tính giảm hơn 3,4 tấn khí thải CO2[1] ra môi trường.
Thành lập vào năm 2018, Selex Motors là một startup xe điện tiên phong của Việt Nam và trong khu vực Đông Nam Á. Vào năm 2022, công ty đã tự phát triển thành công và ra mắt hệ sinh thái xe máy điện tối ưu cho giao vận đầu tiên ở khu vực. Trong đó, giải pháp đổi pin độc đáo với công nghệ bản quyền giúp giải quyết triệt để vấn đề bất tiện trong sạc pin. Thay vì sạc pin mất 3-8 tiếng thì khách hàng có thể đổi pin đã hết, lấy pin đầy tại các trạm đổi pin của Selex. Quá trình đổi pin chỉ mất chưa đến 2 phút, tiện lợi không kém mua xăng truyền thống, lại còn được thực hiện một cách tiện lợi, văn minh thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh. Chi phí đổi pin thấp hơn giá xăng từ 25-35% tính trên cùng một quãng đường đi được.
Mạng lưới đổi pin của Selex Motors là mạng lưới đổi pin dùng chung đầu tiên ở Đông Nam Á. Với công nghệ bản quyền, pin của Selex có thể tương thích và sử dụng bởi khoảng 70% xe máy điện trên thị trường. Do đó mạng lưới đổi pin của Selex Motors có thể được chia sẻ và dùng chung bởi khách hàng sử dụng xe của các hãng khác nhau. Với thiết kế nhỏ gọn, trạm đổi pin tự động có thể dễ dàng triển khai ở các điểm tiện lợi như các chuỗi cửa hàng, cây xăng, quán cafe, nhà dân… Selex Motors định hướng hợp tác với các đối tác để phát triển 100 điểm đổi pin ở TP. HCM trong năm nay.
>>> Tìm hiểu mạng lưới đổi pin của Selex tại đây.
Xe điện Selex Camel, dòng xe máy điện “bán tải” đầu tiên tại Đông Nam Á, tối ưu cho cả chở hàng và chở người. Đặc biệt, xe có năng lực chuyên chở nổi trội, gấp 50% khối lượng và thể tích so với các dòng xe khác với phí bảo trì tối ưu chỉ tương đương 50% so với xe máy. “ Phát triển xanh không nhất thiết phải đắt đỏ, giao thông xanh cũng vậy. Chúng tôi muốn mang đến cho mỗi người dân Việt Nam những chiếc xe điện chất lượng, giá cả hợp lý. Chúng tôi muốn giúp các bác tài xế tăng thu nhập với những chiếc xe máy máy điện tối ưu và tin cậy. Selex kỳ vọng trong thời gian tới sẽ có thể “phủ xanh” những tuyến đường giao vận của các thành phố lớn tại Việt Nam”. Ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, Đồng sáng lập và CEO Selex Motors, cho biết.
GrabExpress là dịch vụ giao hàng đang hoạt động tại 42 tỉnh và thành phố khắp cả nước. “Grab Việt Nam đang hợp tác với một số đối tác nhằm chung tay giảm phát thải khí carbon, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng tới tạo lập một môi trường bền vững cho tương lai. Giải pháp đổi pin cùng với thiết kế xe phù hợp mục đích giao hàng là hai yếu tố nổi bật thuyết phục chúng tôi tiến hành thực hiện các hoạt động thử nghiệm này cùng với Selex. Với sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên, GrabExpress kỳ vọng sẽ đóng góp tích cực vào sự phát triển giao thông xanh ở thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới”. Ông Đặng Trần Minh Trí, Quyền Giám đốc bộ phận GrabExpress chia sẻ.
[1] Khí thải CO2 chỉ bao gồm khí thải từ ống xả của phương tiện
***
Xem thêm: