Với nhiều đặc điểm độc đáo, trạm đổi pin Selex đang chiếm nhiều ưu thế hơn so với các phương pháp sạc pin xe điện trên thị trường. Vậy ưu thế ấy là gì? Cùng đọc bài viết dưới đây nhé!
Nội dung chính
1. Đặc điểm khi sạc pin xe máy điện hiện nay
Trên thị trường xe máy điện Việt Nam, đa số các xe đều sử dụng bình ắc quy. Chỉ có một số ít xe điện là dùng pin Lithium. Tuy nhiên, dù là dùng pin hay ắc quy, người sử dụng phải chờ ít nhất từ 6-8 tiếng để sạc đầy xe tại nhà.
Nhận thấy sự bất tiện của khách hàng khi phải chờ đợi, một vài các thương hiệu xe điện khác đã sản xuất các trạm sạc nhanh công cộng, nhằm đẩy nhanh thời gian sạc, giảm đi sự bất tiện cho khách hàng. Song, những trạm sạc nhanh này vẫn tồn tại nhiều bất cập vì dù sao người dùng cũng phải đợi trông xe 3-4 tiếng để sạc đầy.
Chẳng hạn, trụ sạc xe máy điện nhanh được đặt tại các vị trí đỗ xe công cộng và có thể đỗ trong thời gian dài. Do đó, để tìm được trụ sạc cũng không phải là một điều dễ dàng. Vả lại, thời gian sạc đầy tiêu chuẩn cũng không rút ngắn được nhiều. Từ 6-8 tiếng, nay rút xuống còn 4 giờ.
Chưa kể, việc sạc pin xe cũng yêu cầu hạ tầng chuyển đổi điện áp cao. Trong khi đó, nguồn điện hay mức độ cung cấp điện ở nước ta vẫn chưa được đồng đều. Tức nếu để xây dựng hệ thống sạc nhanh cần phải lắp đặt hệ thống biến áp, nâng cao điện áp để phục vụ việc sạc nhanh.
Ngoài ra, việc sạc pin xe máy điện cũng không đáp ứng được nhu cầu đi liên tục, đi nhiều của một số nhóm đối tượng như tài xế – những người thường di chuyển gần hoặc hơn 100km mỗi ngày. Do đó mà rào cản chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện vẫn còn nhiều. Khách hàng ngại chuyển đổi vì không giải quyết được nhu cầu thực tế đi đường dài, xe điện đơn thuần dành cho trẻ con và phụ nữ đi gần.
2. Đặc điểm của trạm đổi pin Selex
Để giải quyết khó khăn của việc sạc xe khăn của việc sạc xe thông thường, Selex Motors – một công ty sáng tạo về phương tiện điện thông minh và công nghệ pin đã nghiên cứu và phát triển một hệ sinh thái xe máy điện tối ưu cho giao vận đầu tiên tại Đông Nam Á.
Hệ sinh thái này bao gồm 4 phần chính: xe, pin, trạm và hạ tầng quản lý sử dụng công nghệ IoT. Trong đó, giải pháp đổi pin được coi là trọng tâm của hệ sinh thái.
Với trạm đổi pin Selex, người dùng không phải chờ đợi từ 3-8 tiếng để sạc đầy xe mà chỉ cần đổi pin trong vòng chưa đầy 2 phút thông qua ứng dụng điện thoại thông minh, nhanh gấp nhiều lần so với cách sạc pin xe truyền thống. Đây cũng được xem là giải pháp tiện lợi hơn so với đổ xăng khi người dùng có thể tự mình thao tác mà không cần nhờ ai hỗ trợ.
Trạm đổi pin Selex có 19 khoang chứa pin, luôn có một khoang trống để chứa pin cũ trong quá trình đổi. Người dùng chỉ cần đến trả pin đã hết vào khoang trống này, rồi lấy pin mới đã được sạc sẵn ở trạm là có thể yên tâm di chuyển quãng đường lên tới 150km. Toàn bộ quá trình thao tác diễn ra rất nhanh chóng và tiện lợi. Với sự hỗ trợ của ứng dụng điện thoại, người dùng có thể định vị được vị trí và tình trạng hoạt động của các trạm đổi pin Selex, từ đó tiết kiệm thời gian di chuyển trên đường.
Đồng thời, trạm đổi pin Selex còn có các gói thuê phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng, giúp khách hàng tiết kiệm chi phí, không phải mất nhiều tiền trong quá trình thanh toán lần đầu ở trạm. Nếu khách chỉ đi ít, loanh quanh có thể thuê gói nhỏ, nếu các tài xế giao hàng đi nhiều thì có thể chọn gói không giới hạn lần đổi. Tiết kiệm chi phí tới 30% so với xe xăng là điều hoàn toàn đã được các bác tài kiểm nghiệm.
Ngoài ra, hạ tầng lắp đặt trạm đổi pin Selex không quá phức tạp và cồng kềnh. Điều này giúp hạ tầng trạm đổi pin Selex có thể được phân bổ nhanh, trải đều ở các thành phố trong khoảng thời gian ngắn. Kích thước của trạm nhỏ gọn, vừa tầm chiều cao của mọi khách hàng, đem đến cảm giác thuận tiện và thoải mái. Điện áp mà trạm sử dụng cũng chỉ là điện dân dụng bình thường. Không cần xây dựng trạm biến áp cồng kềnh và tốn kém chi phí khi lắp đặt trạm mới.
Có thể thấy, mặc dù cùng sử dụng nguồn điện dân dụng để sạc nhưng trạm đổi pin Selex có thể sạc được cùng lúc cho 18 pack pin, tài xế chỉ mất 2 phút là lấy được 3 pack pin đầy để đi 150 km một cách nhanh gọn. Tiện hơn rất nhiều so với việc xếp hàng dài đợi đổ xăng hay mất công đi xa tới nhưng cây xăng đã đóng cửa.
Còn sạc pin theo cách thông thường chỉ nạp được nhiên liệu cho một xe duy nhất, thời gian chờ là vài tiếng, mà chưa chắc đảm bảo an toàn vấn đề cháy nổ, cần có không gian để sạc xe, cần ổ điện để cắm sạc,…
3. Tại sao Selex triển khai được mạng lưới trạm đổi pin?
Hiện nay, chưa một công ty nào ở Đông Nam Á làm được mạng lưới trạm đổi pin như Selex Motors. Vì sao lại như vậy?
Thứ nhất, Selex Motors đã phát triển định hướng ngay từ đầu là xây dựng một hệ sinh thái toàn diện và tối ưu cho xe máy điện. Trong đó, giải pháp đổi pin chính là trọng tâm của hệ sinh thái và trạm đổi pin Selex chính là một phần của giải pháp này.
Không như những hãng xe khác, chỉ hướng vào xe máy điện, Selex Motors đã chọn một con đường khó hơn, phải tự làm từ con số 0. Tuy nhiên, hệ sinh thái này giúp giải quyết triệt để các vấn đề của xe xăng và xe máy điện phổ thông, trở thành mạng lưới đổi pin đầu tiên tại Đông Nam Á.
Ngay cả những công ty lớn trong ngành xe điện Việt Nam cũng chưa chắc làm được những gì mà Selex đang thực hiện do định hướng từ đầu là xe. Nếu muốn phát triển trạm sạc cũng rất khó vì cần giải quyết thêm các vấn đề như quản lý và theo dõi từng pack pin tránh bị mất cắp hay hoán đổi loại pin khác.
Thứ hai, Selex Motors có nền tảng công nghệ quản lý vững chắc. Nếu muốn phát triển cả một hệ sinh thái, phải phát triển đồng thời tất cả các sản phẩm và những sản phẩm này cần liên kết với nhau. Ở Selex, từ xe – pin – trạm đổi pin Selex đều được kết nối nhờ nền tảng quản lý sử dụng công nghệ IoT.
Cuối cùng, hạ tầng lắp đặt tối ưu là một trong những lý do khiến Selex Motors là đơn vị duy nhất triển khai thành công mạng lưới trạm đổi pin Selex. Quá trình lắp đặt gọn nhẹ, nhanh chóng, đơn giản giúp trạm đổi pin Selex dễ dàng được bố trí tại các địa điểm thuận tiện trong đô thị.
Tóm lại, trạm đổi pin Selex đang sở hữu rất nhiều ưu thế so với phương pháp các phương pháp sạc pin xe điện thường thấy, hội tụ đủ yếu tố tiềm năng để đưa xe điện trở thành phương tiện chủ đạo tại Việt Nam trong tương lai.
Xem thêm: