Nhiều người đang thắc mắc pin xe điện cháy có dập được không. Để trả lời cho câu hỏi này, cần hiểu rõ về tính chất cháy của pin xe điện.
Nội dung chính
1. Pin xe điện an toàn
Pin xe điện là một thành phần quan trọng trong hệ thống năng lượng của xe điện, có chức năng lưu trữ và cung cấp điện năng cho các thiết bị điện tử và động cơ của xe. Các loại pin xe điện được sử dụng phổ biến hiện nay thường là loại pin Lithium-ion hoặc pin LFP.
Với thiết kế nhiều lớp bảo vệ, pin xe điện khó bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài. Do đó, pin xe điện không dễ cháy như nhiều lời đồn đoán. Trường hợp cháy/nổ pin chỉ xảy ra do va đập (như rơi pin, thủng pin), chai pin, hỏa hoạn hoặc quá tải điện và quá nhiệt khiến pin xe điện bị phồng.
Số liệu thống kê trên toàn cầu cho thấy, số vụ cháy xe điện vẫn thấp hơn nhiều so với xe xăng. Nguyên nhân cháy xe xăng thường bắt nguồn từ các tình huống đơn giản. Chẳng hạn, chỉ cần có tia lửa, tàn thuốc hoặc vật liệu dễ cháy như giấy rác và rơm rạ tiếp xúc với hơi xăng hoặc ống xả đang nóng cũng có thể dẫn tới một vụ cháy xe.
Các nhà nghiên cứu của chuyên trang bảo hiểm Auto Insurance EZ đã tổng hợp dữ liệu về doanh số và tai nạn từ Ủy ban Thống kê giao thông và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB).
Kết quả nghiên cứu cho thấy, xe hybrid có tỷ lệ vụ cháy cao nhất với 3.475/100.000 xe bán ra. Trong khi đó, tỷ lệ vụ cháy của xe chạy bằng xăng là 1.530/100.000, trong khi xe điện chỉ có tỷ lệ 25/100.000 xe.
Bên cạnh đó, Việt Nam đã có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN91:15/BGTVT cho ắc-quy sử dụng cho mô-tô, xe gắn máy điện từ năm 2015, sau đó được thay thế bằng quy chuẩn QCVN 91:2019/BGTVT vào năm 2019.
Đây là những quy chuẩn chứa các bài thử nghiệm đặc tính an toàn mà xe điện bắt buộc cần đáp ứng trước khi đưa ra thị trường như kiểm tra trạng thái nạp điện quá mức, phóng điện quá mức, khả năng chịu ngắn mạch, khả năng chịu rung động.
Những bài thử nghiệm này khắc nghiệt hơn nhiều so với điều kiện vận hành thực tế của xe. Vì vậy, nếu đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn trên, các xe điện mới được lưu thông sử dụng. Đồng thời, nếu người dùng cũng tuân thủ nghiêm túc các hướng dẫn về an toàn từ nhà sản xuất thì xe máy điện hiếm khi gặp nguy cơ cháy nổ.
Trong khi đó, một số nhà sản xuất xe điện, chẳng hạn như Selex Motors còn trang bị thêm cho pin xe máy điện tính năng tự ngắt điện khi phát hiện nhiệt độ tăng cao, cell pin khi cháy không lan sang các cell pin khác và xe tự động ngắt khi sạc đầy pin.
>> Đọc thêm thông tin về pin Selex tại đây.
2. Lưu ý khi dùng pin xe điện
Để tránh rủi ro cháy nổ của pin xe điện, người dùng cần xem xét việc mua các sản phẩm xe máy điện có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có thương hiệu và tem kiểm định chất lượng, sản phẩm của các thương hiệu uy tín ở trong nước và quốc tế. Đồng thời, tránh để pin bị va đập. Nếu pin xe điện bị phồng, cần đem đi kiểm tra ngay.
Ngoài ra, người dùng cũng nên thường xuyên kiểm tra định kỳ xe máy điện, đặc biệt là hệ thống điện, bộ sạc và pin. Tránh sử dụng các loại pin và dây sạc kém chất lượng hoặc không rõ nguồn gốc.
Chủ xe cũng cần tuân thủ các nguyên tắc sử dụng và sạc xe điện. Nguyên tắc chung là chỉ sử dụng nguồn điện và điện áp phù hợp; không cắm sạc liên tục quá 8 giờ và phải có sự giám sát trong suốt quá trình sạc điện cho xe; không vừa cắm sạc vừa nổ máy; không tự ý thay đổi kết cấu, đặc biệt là với hệ thống pin/ắc-quy và hệ thống sạc.
Hạn chế sạc pin xe máy điện qua đêm. Cần đảm bảo quá trình sạc pin diễn ra tại nơi tránh xa nguồn lửa, nguồn nhiệt và các vật dụng dễ cháy. Đặc biệt, không nên sạc xe máy điện và các thiết bị điện tử khác trên cùng một ổ cắm để tránh tình trạng quá tải và nguy cơ chập cháy.
>> Đọc thêm thông tin về những lưu ý an toàn khi sạc pin xe điện tại nhà ở đây.
Ngoài hình thức tự sạc pin tại nhà, người dùng có thể chọn thêm dịch vụ đổi pin tại trạm tự động của Selex Motors. Với dịch vụ này, người dùng chỉ cần tìm đến trạm gần nơi mình nhất, bỏ pin cũ vào khoang và lấy pin mới để lắp vào xe.
Giải pháp đổi pin của Selex được coi là trọng tâm của hệ sinh thái xe máy điện tối ưu cho giao vận, khắc phục toàn bộ những bất cập của xe máy điện truyền thống như quãng đường di chuyển ngắn, thời gian sạc lâu, độ bền pin/ ắc quy kém…
Thông qua sự phát triển công nghệ, các nhà sản xuất pin xe điện đang tập trung vào việc nâng cao tính an toàn và bảo vệ môi trường của pin. Các công nghệ mới được áp dụng để giảm nguy cơ cháy nổ và độc hại từ các thành phần của pin, đồng thời tối ưu hóa việc tái chế pin xe điện sau khi không còn sử dụng.
Tóm lại, pin xe điện không hề dễ cháy nếu sử dụng pin chất lượng và đúng cách. Người dùng nên thường xuyên kiểm tra và thay thế pin cũ, mua pin ở những hãng uy tín và luôn cập nhật, nâng cao kiến thức phòng cháy chữa cháy để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và những người xung quanh.
Xem thêm:
- Phòng chống rủi ro cháy nổ với những lưu ý an toàn khi sạc pin xe điện tại nhà
- Giao vận là gì? Selex Motors và công cuộc chuyển đổi giao vận xanh
- Selex Camel 2 – “Xe ôm điện quốc dân” của Selex Motors