Để đạt được tiêu chuẩn UN 38.3, Pin Selex Motors đã phải trải qua 8 hạng mục thử nghiệm nghiêm ngặt và khắt khe do Ủy ban chuyên gia về vận chuyển hàng hóa nguy hiểm của Liên Hợp Quốc soạn thảo. Theo đó, Selex Motors trở thành đơn vị sản xuất xe máy điện đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng chỉ này.
Nội dung chính
1.Tiêu chuẩn UN38.3 là gì?
UN 38.3 đề cập đến tiểu mục 38.3, phần thứ 3 của thử nghiệm vận chuyển đặc biệt của Liên Hợp Quốc. Đây là tiêu chuẩn hàng đầu để kiểm tra độ an toàn của pin Lithium- ion, được cập nhật 2 năm 1 lần. Thử nghiệm này bao gồm 8 hạng mục khác nhau, được thiết kế để mô phỏng môi trường vận chuyển trên không/ đường bộ/ đường biển và các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra.
2. Selex Motors đã trải qua quá trình thử nghiệm để đạt tiêu chuẩn UN38.3 như thế nào?
Pin Lithium của Selex phải trải qua một loạt các bài kiểm tra nghiêm ngặt để đáp ứng UN 38.3 được thực hiện bởi một phòng thí nghiệm kiểm tra độc lập đã được phê duyệt.
UN 38.3.4.1: Mô phỏng độ cao của Pin Lithium- ion
Thử nghiệm áp suất thấp mô phỏng khu vực chở hàng máy bay không có áp suất ở độ cao 15.000 mét. Sau khi bảo quản pin ở áp suất 11,6kPa trong &6 giờ, phải đáp ứng các tiêu chí sau: không bị hao hụt khối lượng, không rò rỉ, thoát khí, tháo rời, nứt vỡ hoặc cháy và điện áp nằm trong khoảng 10% điện áp thử nghiệm trước.
UN 38.3.4.2: Kiểm tra sốc nhiệt Pin Lithium- ion
Pin vận chuyển đi xa chịu sự thay đổi nhiệt khắc nghiệt. Mục đích thử nghiệm là sử dụng nhiệt độ thay đổi nhanh và cực độ để đánh giá tính toàn vẹn của pin, các gioăng chống nước cũng như các kết nối điện bên trong.
UN 38.3.4.3: Kiểm tra rung xóc Pin Lithium- ion
Thử nghiệm mô phỏng độ rung trong quá trình vận chuyển để xem pin có thể duy trì các đặc tính vật lý và hóa học ổn định hay không.
UN 38.3.4.4: Kiểm tra va chạm, thả rơi Pin Lithium- ion
Thử nghiệm cũng mô phỏng độ rung trong quá trình vận chuyển, đặc biệt là trong môi trường hàng không khi có sự nhiễu loạn bầu khí quyển, thay đổi hướng, tốc độ, độ cao. Việc vượt qua thử nghiệm này giúp các chuyến bay vận chuyển pin đảm bảo an toàn .
UN 38.3.4.5: Ngắn mạch đầu ra Pin Lithium- ion
Thử nghiệm này mô phỏng ngắn mạch nguồn đầu ra của các điện cực của pin để biết liệu pin có trong tình trạng được kiểm soát hay không.
UN 38.3.4.6: Kiểm tra đâm xuyên và chèn ép cell pin
Mục đích của thử nghiệm này là để kiểm tra độ ổn định và an toàn bên trong của pin để ngăn sự bắt lửa trong quá trình di chuyển bằng đường biển/ hàng không và xe tải khi gặp tình huống sụp đổ do tác động bên ngoài.
UN 38.3.4.7: Quá sạc Pin Lithium- ion
Thử nghiệm này được mô phỏng tính năng an toàn của pin để chống lại tình trạng sạc quá mức.
UN 38.3.4.8: Quá xả Pin Lithium-ion
Thử nghiệm này mô phỏng điều kiện phóng điện cưỡng bức để đánh giá khả năng chịu đựng của pack pin trong điều kiện xả dòng lớn.
3. Tại sao cần thử nghiệm tiêu chuẩn UN38.3 trên Pin Selex Motors
3.1. Lời khẳng định chất lượng an toàn của sản phẩm
Hầu hết Pin Lithium hoặc Lithium – ion khi đều an toàn khi được được thiết kế, sản xuất là sử dụng đúng cách. Tuy nhiên nếu nó được làm bằng vật liệu kém chất lượng, lắp ráp không đúng cách hoặc thiết kế bị lỗi thì có thể gây ra rủi ro rất lớn. Việc pin có mật độ năng lượng cao, quá nhiệt còn dễ dẫn đến nguy cơ hỏa hoạn. Chính vì vậy, để người dùng an tâm khi lựa chọn các sản phẩm này, cần phải có tiêu chí UN38.3 để xác định chất lượng sản phẩm.
Theo đó, Pin Selex Motors vượt qua tất cả các hạng mục kiểm tra của UN38.3 có nghĩa chất lượng pin Lithium – ion của hãng được chứng minh là xuất sắc từ góc độ an toàn.
3.2. Ý nghĩa chiến lược đối với việc phát triển của Selex Motors
Với chiến lược phát triển và cung cấp xe, pin cho các đối tác khác tại thị trường Việt Nam và Đông Nam Á, việc đạt tiêu chuẩn UN 38.3 là một điều kiện cần của Selex Motors. Để vận chuyển Pin Lithium -ion tới các quốc gia khác, thông thường sẽ vận chuyển bằng đường biển hoặc máy bay. Trong quá trình này, các viên pin sẽ được đóng gói trong thùng và xếp chồng lên nhau trong thời gian dài. Môi trường này dễ phát sinh các nguy cơ tiềm ẩn do nhiệt độ, va chạm, áp suất không khí…Nhưng khi đạt được tiêu chuẩn UN 38.3, đây không còn là vấn đề đáng lo ngại nữa bởi các hạng mục thử nghiệm của tiêu chuẩn này đã được thiết kế mô phỏng tất cả các tình huống rủi ro. Được biết, Selex là hãng xe máy điện đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng chỉ này, và cũng là đơn vị đầu tiên xuất khẩu dòng xe máy điện, pin do chính người Việt nghiên cứu phát triển ra thị trường nước ngoài.
Ngoài UN 38.3, Pin của Selex Motors còn đáp ứng nhiều tiêu chuẩn an toàn trong nước và quốc tế như UL 94–V0, ISO 18243:2017, QCVN 91:2019/BGTVT, ISO 16750:2018, TCVN 7000:2002. Đặc biệt, quy trình sản xuất và thiết kế pin được LG Chem và Samsung SDI thẩm định và chứng nhận, sử dụng cell pin lithium ion có độ an toàn cao do Samsung SDI và LG Chem cấp.
Có thể thấy rằng, trước khi đưa vào vận hành, pin Selex phải trải qua quá trình nghiên cứu nghiêm ngặt để đạt tiêu chuẩn an toàn trong nước và quốc tế về thiết kế và sản xuất. Đây là một quá trình kiểm tra cẩn thận trong khoảng thời gian dài nhằm đảm bảo pin đạt mức độ an toàn cao nhất có thể khi sử dụng.
Xem thêm:
- Yên tâm tuyệt đối khi sử dụng Pin xe máy điện Selex motors
- Selex Motors hợp tác chiến lược với Samsung SDI để cung cấp pin xe điện cho Việt Nam và Đông Nam Á