Mạng lưới đổi pin chia sẻ hay mạng lưới trạm pin dùng chung đang mở ra một kỷ nguyên mới trong ngành công nghiệp xe điện, mang lại nhiều lợi ích về tiết kiệm chi phí, thời gian, nâng cao hiệu suất và tiện lợi cho người dùng. Dù đối mặt với không ít thách thức, nhưng hệ thống này có tiềm năng phát triển mạnh mẽ, đóng góp vào việc xây dựng một tương lai giao thông bền vững và hiệu quả.
Nội dung chính
1, Mạng lưới đổi pin chia sẻ là gì?
Mạng lưới đổi pin chia sẻ (Battery Swapping Network) là một hệ thống cho phép người dùng đổi pin đã hết năng lượng của phương tiện điện (như xe máy điện, xe ô tô điện) bằng pin đã được sạc đầy tại các trạm đổi pin. Mô hình này giúp người dùng tiết kiệm thời gian so với việc chờ đợi sạc pin 3-8 tiếng thông thường.
2, Mạng lưới đổi pin chia sẻ – Xu hướng của tương lai
2.1 Thực trạng về mạng lưới đổi pin chia sẻ hiện nay
Mạng lưới đổi pin chia sẻ, dù mới xuất hiện những năm gần đây nhưng đã thể hiện tiềm năng to lớn trong việc cách mạng hóa ngành công nghiệp phương tiện điện. Nhiều nước trên thế giới đã triển khai mạng lưới đổi pin, cụ thể:
Gogoro (Đài Loan) là thương hiệu nổi bật nhất trong lĩnh vực này, với mạng lưới hơn 2.000 trạm đổi pin trên khắp Đài Loan. Gogoro đã tạo ra một hệ sinh thái hoàn chỉnh, từ xe máy điện đến trạm đổi pin, cho phép người dùng thay pin chỉ trong vài phút. Hệ thống này đã được tích hợp với nhiều mẫu xe máy điện khác nhau, thu hút hàng triệu lượt đổi pin mỗi tháng.
Hãng Nio (Trung Quốc), một trong những nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu, đã thiết lập hàng trăm trạm đổi pin tại các thành phố lớn. Với mô hình đổi pin dành cho ô tô, Nio không chỉ cung cấp dịch vụ đổi pin mà còn kết hợp với các trạm sạc nhanh, tạo ra một mạng lưới hỗ trợ toàn diện cho người dùng. Chính phủ Trung Quốc cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển này thông qua các chính sách khuyến khích sử dụng phương tiện điện.
Sun Mobility (Ấn Độ) đang đầu tư mạnh mẽ vào mạng lưới đổi pin cho xe máy điện và xe ba bánh. Chính phủ Ấn Độ đặt mục tiêu giảm ô nhiễm không khí và giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, do đó đã khuyến khích sự phát triển của hệ thống đổi pin thông qua các chính sách hỗ trợ và ưu đãi.
Tại châu Âu và Mỹ, mạng lưới đổi pin vẫn còn ở giai đoạn thử nghiệm. Một số dự án thí điểm đã được triển khai tại các thành phố lớn nhằm đánh giá hiệu quả và tiềm năng của mô hình này. Các công ty như Better Place đã từng thử nghiệm nhưng không thành công, tuy nhiên, các nỗ lực mới đang tiếp tục được tiến hành.
2.2 Lợi ích, thách thức và cơ hội của mạng lưới đổi pin chia sẻ
2.2.1 Lợi ích của mạng lưới đổi pin chia sẻ
- Tiết kiệm thời gian, chi phí
Người dùng chỉ mất 1-2 phút để thực hiện thao tác đổi pin, so với việc sạc pin truyền thống sẽ mất 3-8 tiếng. Ngoài ra, việc vận hành xe máy điện sẽ tiết kiệm chi phí nhiên liệu so với xe máy xăng phổ thông lên tới 35%. Chính vì vậy, tỉ lệ người dùng chuyển đổi xe xăng sang xe điện khởi sắc ở nhiều quốc gia, đặc biệt là các nước Đông Nam Á.
- Tiện lợi
Ngoài ưu điểm tiết kiệm thời gian và chi phí, người dùng hoàn toàn có thể an tâm đường dài, chinh phục hành trình, không cần lo lắng về việc xe bị hết pin giữa đường gây gián đoạn công việc. Đối với dòng xe đổi pin Selex Camel, người dùng có thể dự đoán trước quãng đường còn lại với số lượng và mật độ năng lượng % pin tương ứng để có thể tìm kiếm trạm đổi pin chia sẻ gần nhất.
Chỉ với chiếc điện thoại thông minh cầm tay, người sở hữu xe máy điện Selex có thể tìm kiếm trạm đổi pin gần nhất thông qua ứng dụng Selex Motors. Thao tác nhanh gọn, tiện lợi, hướng dẫn chỉ đường chi tiết giúp các bác tài tiết kiệm thời gian và quản lý được toàn bộ hệ sinh thái đang sử dụng.
>>> Tìm hiểu về ứng dụng thông minh Selex Motors.
- Tối ưu hóa hiệu suất pin
Công ty sẽ theo dõi các trạm đổi pin thường xuyên, đảm bảo pin & trạm luôn ở trạng thái tốt nhất. Điều này không chỉ kéo dài tuổi thọ pin mà còn cải thiện hiệu suất của phương tiện điện.
2.2.2. Thách thức và cơ hội của mạng lưới đổi pin chia sẻ
Thách thức:
- Chi phí đầu tư ban đầu
Việc xây dựng các trạm đổi pin đòi hỏi chi phí đầu tư lớn. Không chỉ cần các trạm vật lý, mà còn cần hệ thống quản lý và bảo trì pin hiệu quả. - Tiêu chuẩn hóa pin
Sự thiếu đồng nhất trong thiết kế pin giữa các nhà sản xuất xe điện là một trở ngại lớn. Để hệ thống đổi pin hoạt động hiệu quả, cần có sự tiêu chuẩn hóa giữa các loại pin, đòi hỏi sự hợp tác và thống nhất trong ngành công nghiệp. - Công nghệ và quản lý
Quản lý mạng lưới pin phức tạp, đòi hỏi công nghệ tiên tiến để theo dõi tình trạng và hiệu suất của từng pin, đồng thời đảm bảo an toàn trong quá trình đổi pin.
Cơ hội:
- Hỗ trợ từ chính phủ
Nhiều quốc gia đang khuyến khích sự phát triển của phương tiện điện và mạng lưới đổi pin thông qua các chính sách ưu đãi và hỗ trợ tài chính. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty triển khai và mở rộng hệ thống của mình. - Nhu cầu và tỉ lệ người dùng chuyển đổi và sử dụng tăng cao
Với xu hướng chuyển đổi sang phương tiện điện để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nhu cầu về các dịch vụ tiện lợi như đổi pin sẽ ngày càng tăng. Đây là cơ hội lớn cho các công ty tiên phong trong lĩnh vực này. - Phát triển công nghệ
Sự tiến bộ trong công nghệ pin và quản lý năng lượng có thể giúp giảm chi phí và cải thiện hiệu suất của hệ thống đổi pin, làm cho nó trở nên hấp dẫn hơn đối với người dùng và nhà đầu tư.
2.3 70% dòng xe máy điện đều có thể tham gia vào mạng lưới đổi pin chia sẻ khi sử dụng pin Selex
2.3.1 Đột phá trong công nghệ của pin chia sẻ Selex
Hiện nay, Selex Motors sử dụng pin Lithium-ion cho dòng xe điện Selex Camel và hệ sinh thái thông minh của mình. Pin Lithium-ion là loại pin sạc điện được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị điện tử cá nhân, xe điện và nhiều ứng dụng khác. Pin này lưu trữ và cung cấp năng lượng điện bằng cách di chuyển các ion lithium giữa hai điện cực trong quá trình sạc.
>>> Tìm hiểu về hệ sinh thái xe máy điện đổi pin tối ưu cho giao vận Selex Motors.
2.3.1.1 Ưu điểm của Pin Lithium-ion
- Dung lượng cao: Pin Lithium-ion có khả năng lưu trữ nhiều năng lượng.
- Tuổi thọ dài: Pin duy trì hiệu suất tốt qua nhiều chu kỳ sạc.
- Cung cấp năng lượng ổn định: Đảm bảo hoạt động liên tục và ổn định cho các thiết bị sử dụng.
Pin Lithium-ion đã thay thế nhiều loại pin trước đây như pin Niken-Cadmium (NiCd) và pin chì trong nhiều ứng dụng điện tử và giao thông.
2.3.1.2 Điểm nổi bật của Pin chia sẻ Selex
- An toàn tuyệt đối: Pin Selex Motors được trang bị công nghệ bảo vệ đa điểm, đa lớp với hệ thống quản lý hoạt động của pin (BMS). Pin có van xả áp và cơ chế tản nhiệt linh hoạt, phòng chống cháy nổ, và tự động ngắt khi nhiệt độ tăng cao đột ngột.
- Bền bỉ và uy tín: Toàn bộ cell pin được nhập khẩu từ LG Chem và Samsung SDI, đạt các tiêu chuẩn quốc tế về chống bụi và chống nước (IP67), cho phép xe di chuyển trong điều kiện ngập nước 1 mét trong 30 phút.
- Thiết kế tối ưu: Mỗi pack pin gồm 64 cell, mang lại mật độ năng lượng gấp 3 lần so với các giải pháp ắc quy chì. Với cấu hình kết nối 16S4P, vỏ pin làm từ nhôm và nhựa ABS, pin Selex có trọng lượng chỉ 7.1 kg, nhẹ hơn so với ắc quy chì (12-15 kg).
- Tương thích cao: Pin Selex có thiết kế nhỏ gọn, cấu trúc hợp lý và cổng kết nối phù hợp, có thể sử dụng trong khoang nhiên liệu của nhiều loại xe khác.
- Tiện lợi: Người dùng xe điện tương thích với pin Selex có thể tham gia vào mạng lưới đổi pin của Selex để đổi pin tiện lợi và an tâm khi di chuyển đường dài mà không lo gián đoạn công việc.
2.3.2 70% dòng xe máy điện trên thị trường đều có thể đổi pin tại trạm của Selex
Selex Motors là đơn vị tiên phong xây dựng mạng lưới đổi pin chia sẻ đầu tiên ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Chính vì pin Selex có tính tương thích cao (bao gồm cả kích thước, cấu trúc) nên 70% dòng xe máy điện trên thị trường đều có thể đổi pin tại trạm Selex khi sử dụng pin Selex.
Trạm pin hoán đổi của Selex Motors có thể dùng chung với 70% xe máy điện đang lưu hành trên thị trường. Giải pháp “đổi pin như đổ xăng” của Selex giúp việc nạp năng lượng cho xe điện nhanh chóng, chỉ trong vòng 1-2 phút, thay vì phải chờ sạc 3-8 tiếng. Giá dịch vụ đổi pin hàng tháng cũng rẻ hơn xăng khoảng 25-40%.
Ngoài các dòng xe Selex Camel 1 và Selex Camel 2, 70% dòng xe máy điện trên thị trường hiện nay có thể tham gia vào mạng lưới đổi pin chia sẻ của Selex khi sử dụng pin Selex.
>>> Thông tin dòng xe Selex Camel 1 và Selex Camel 2
Ngày 14/06/2024, Selex Motors và Tập đoàn Sơn Hà đã ký kết hợp tác sử dụng pin Selex cho dòng xe EVGO. Theo thỏa thuận này, thương hiệu EVGO của Tập đoàn Sơn Hà sẽ sử dụng các khối pin hoán đổi do Selex Motors sản xuất. Selex Motors cũng sẽ chia sẻ công nghệ pin hoán đổi bản quyền với Sơn Hà, giúp các dòng xe điện EVGO có thể sử dụng chung mạng lưới trạm đổi pin chia sẻ của Selex Motors.