Có những hiểu lầm phổ biến khiến người dùng băn khoăn khi mua xe điện. Selex Motors sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc thông qua bài viết dưới đây
Nội dung chính
1. Xe điện yếu
Một trong những hiểu lầm phổ biến là xe điện có vận tốc thấp, gia tốc chậm hơn xe xăng, rất khó có thể đạt vận tốc cao. Nhưng thực tế là xe điện có khả năng tăng tốc và có thể đạt vận tốc cao hơn xe xăng, nhờ vào khả năng đáp ứng gần như tức thời và hiệu suất vượt trội của động cơ điện. Hiệu suất chuyển đổi từ năng lượng điện sang năng lượng cơ học có thể đạt tới 85-90%, cao gấp 2-3 lần so với hiệu suất chuyển đổi từ nhiên liệu hoá thạch. Để một chiếc xe điện đạt vận tốc và gia tốc cao là khá dễ vì điều này phụ thuộc phần lớn vào động cơ điện – Một thành phần khá đơn giản và có nhiều lựa chọn trên thị trường, không như động cơ xăng là bí quyết công nghệ của các hãng.
2. Xe điện kỵ nước
Xe điện kỵ nước, không an toàn khi chạy khi trời mưa hoặc đường ngập không an toàn khi chạy khi trời mưa hoặc đường ngập là nỗi băn khoăn của nhiều người. Đúng là xe điện sử nhiều thành phần điện, điện tử trên xe và do đó về mặt lý thuyết có tiềm ẩn nguy cơ chập, cháy điện khi tiếp xúc với nước. Tuy nhiên với các mẫu xe điện chất lượng trên thị trường thì các vấn đề này đã được giải quyết khá triệt để, do đó xe điện hoàn toàn có thể hoạt động trong điều kiện mưa, đường ngập lụt. Trên thực tế, trong các trường hợp ngập lụt lớn thì một số xe điện chất lượng tốt vẫn hoạt động bình thường, còn xe xăng thì không.
3. Xe điện có rủi ro cháy nổ cao hơn xe xăng
Xe điện từng chịu oan khi được cho là nguyên nhân gây hỏa hoạn trong một số vụ cháy chung cư vì hiểu lầm pin trên xe điện có khả năng cháy nổ, do đó xe điện kém an toàn so với xe xăng. Hiểu đúng thì xe điện đúng là có thành phần pin có rủi ro cháy nổ. Tuy nhiên theo thống kê ở Thuỵ Điển thì khả năng bị cháy của xe điện thấp hơn 19 lần so với xe xăng. Theo thống kê của hãng Tesla thì nguy cơ cháy nổ của xe điện thấp hơn 11 lần so với xe xăng. Ở Việt Nam tuy chưa có số liệu thống kê chính thức nhưng có thể thấy số vụ cháy được báo cáo do xe điện cũng tương đối ít. Tuy nhiên cần lưu ý rằng rủi ro cháy nổ của một chiếc xe điện (cũng như xe xăng) phụ thuộc nhiều vào chất lượng của chiếc xe đó, nhất là chất lượng pin. Do đó người dùng cần lưu ý lựa chọn những sản phẩm, nhất là cell pin, có nguồn gốc rõ ràng, có đăng kiểm chất lượng và từ những hãng có uy tín.
4. Xe điện bất tiện do đi được ngắn và mất thời gian sạc
Trên thực tế, quãng đường đi được của xe điện phụ thuộc chủ yếu vào dung lượng pin ở trên xe. Về mặt kỹ thuật, hoàn toàn có thể thiết kế các xe điện với dung lượng pin lớn để có quãng đường đi được như xe xăng, thậm chí hơn. Tuy nhiên việc này sẽ dẫn tới xe đắt, nặng và sạc lâu. Đây là lý do vì sao hầu hết các xe trên thị trường có quãng đường vừa phải để giải quyết phần nào các vấn đề này. Để giải quyết triệt để, một số hãng đã ứng dụng giải pháp đổi pin: Khi hết pin khách có thể đổi pin đã sạc đầy tại các cây đổi pin tự động. Với giải pháp này, xe điện được đưa về cùng mặt bằng với xe xăng, không còn khái niệm quãng đường đi được, không còn phải chờ sạc, khách cũng không phải mua pin. Tuy nhiên với giải pháp này cần phải có nhiều điểm đổi để đảm bảo tiện lợi.
5. Hiểu đúng sạc nhanh như thế nào? Có nên sạc rất nhanh bởi công suất rất cao không?
Công suất sạc pin được định nghĩa bởi lượng năng lượng được nạp vào pin trên một đơn vị thời gian, có đơn vị là kW. Tuy nhiên để phân biệt tốc độ sạc nhanh hay chậm, ngoài công suất sạc chúng ta cần quan tâm tới cả dung lượng pin. Do đó có định nghĩa C-rate: 1C có nghĩa là pin được sạc đầy trong 1 tiếng, 5C có nghĩa là pin được sạc đầy trong 12 phút (60 phút/5). C-rate có thể được tính đơn giản bằng cách lấy công suất sạc chia cho dung lượng pin. Ví dụ công suất sạc là 1Kw, dung lượng pin là 3Kwh thì C-rate là C/3, tức 3 tiếng thì sạc đầy pin.Tuy chưa có 1 định nghĩa toàn cầu, thông thường sạc nhanh được hiểu là tốc độ 1C trở lên, sạc chậm là 1C trở xuống, sạc siêu nhanh là từ 5C. Các định nghĩa tốc độ sạc nhanh dựa trên số km/h sạc là không chính xác về khái niệm và có thể khiển người dùng hiểu nhầm.
Đa phần sạc xe máy điện hiện có trên thị trường đều là sạc chậm (<1C). Để tăng tốc độ sạc chúng ta hoàn toàn có thể tăng công suất sạc. Trên thực tế, về mặt kỹ thuật không khó để tăng công suất sạc lên cao, ví dụ 3C (20 phút đầy pin), thậm chí cao hơn. Tuy nhiên, đây là giải pháp tiềm ẩn nhiều vấn đề. Thứ nhất, sạc pin ở tốc độ cao sẽ dẫn tới giảm tuổi thọ pin; đây là chi phí người dùng phải chịu nếu họ mua pin. Thông thường các nhà sản xuất khuyến cáo chỉ nên sạc pin ở mức 1C hoặc thấp hơn để tối ưu tuổi thọ pin. Thứ hai, sạc pin vốn dĩ là thời điểm nguy hiểm nhất của pin; sạc pin ở công suất cao khiến rủi ro cháy nổ cao hơn. Cuối cùng, sạc ở công suất cao có thể khiến quá tải lưới điện tại điểm sạc, gây nên các rủi ro hoả hoạn.
>> Đọc thêm về hệ sinh thái xe máy điện Selex Motors tại đây.
Xem thêm: