Lốp xe máy điện quá non hoặc quá căng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành của xe và độ bền của lốp. Người dùng xe điện cần lưu ý một số vấn đề về áp suất lốp xe máy điện.
-
Nội dung chính
Áp suất lốp xe máy điện là gì
Áp suất lốp xe máy điện là áp suất không khí được nén lại bên trong lốp xe. Áp suất này ảnh hưởng đến hiệu suất và đặc tính vận hành của xe máy điện.
Việc bơm lốp đúng tiêu chuẩn áp suất sẽ giúp mặt tiếp xúc của lốp xe sẽ được trải đều, người đi xe sẽ có trải nghiệm êm ái, khả năng vào cua ổn định, an toàn.
Áp suất lốp tiêu chuẩn là áp suất lốp do nhà sản xuất lốp khuyến nghị cho các dòng sản phẩm. Con số tiêu chuẩn được các nhà sản xuất tính toán đảm bảo an toàn, bền bỉ nhất.
Hầu hết áp suất tiêu chuẩn sẽ được nhà sản xuất ghi trên lốp. Ngoài thông số về áp suất, trên lốp còn có thể có những thông tin về dòng lốp, kích cỡ, cân nặng tối đa, vận tốc tối đa…
-
Cách đọc thông số áp suất lốp xe máy điện
Thông thường, các nhà sản xuất lốp xe hoặc xe sẽ sử dụng đơn vị đo là kPa để thể hiện áp suất tiêu chuẩn lên lốp.
Tuy nhiên các loại đồng hồ đo áp suất lốp thường dùng đơn vị kg/cm2 để đo áp suất. Vì vậy, người dùng cần quy đổi từ đơn vị kPa sang kg/cm2 để có thể biết được áp suất cần thiết cho lốp xe là bao nhiêu bằng cách nhân chỉ số kPa cho 0.0102.
Một đơn vị khác cũng khá phổ biến trong việc đo áp suất lốp xe là Psi.
Theo quy ước, 1 kg/cm2 = 14,2 Psi. Một lốp xe máy phổ thông 50cc sẽ có áp suất lốp vào khoảng 30 – 40 Psi.
Ví dụ thực tế: Áp suất lốp được nhà sản xuất ghi trên lốp sau của xe AirBlade là 225 kPa. Như vậy, áp suất lốp tương đương với 2.295 kg/cm2 – khoảng 75 Psi.
Mỗi dòng xe máy sẽ có mức áp suất lốp khuyến nghị khác nhau phụ thuộc vào trọng tải, chất lượng lốp, công năng xe. Vì vậy người sử dụng cần phải nắm rõ các chỉ số, khuyến nghị từ nhà sản xuất để đảm bảo chiếc xe vận hành một cách trơn tru, an toàn.
-
Rủi ro khi bơm lốp xe điện không đúng áp suất
Không đảm bảo an toàn, dễ hư hại, nhanh giảm tuổi thọ là một trong những rủi ro khi người sử dụng xe điện bơm lốp xe không đúng áp suất.
Trong trường hợp áp suất lốp xe máy thấp, lốp non, xịt, bề mặt tiếp xúc của lốp xe với mặt đường sẽ tăng, ma sát tăng khiến vỏ lốp bị biến dạng, méo, phình hoặc mòn. Đặc biệt với các dòng xe điện động cơ hub, việc vỏ lốp bị biến dạng ảnh hưởng nhiều đến hiệu suất làm việc của xe.
Ngược lại, lốp xe máy điện quá căng, áp suất lốp cao thì sẽ khiến xe bị xóc, nảy, ảnh hưởng đến hệ thống giảm xóc xe. Điều đó khiến lốp và phần giữa nhanh hao mòn, ảnh hưởng đến trải nghiệm của người điều khiển xe.
Vì thế, khi sử dụng xe máy điện, người dùng nên lưu ý các chỉ số áp suất lốp để đảm bảo trải nghiệm và tuổi thọ của xe.
=> Xem thêm: Selex Camel leo đèo Hải Vân không cần dừng nghỉ
-
Hướng dẫn kiểm tra áp suất lốp xe máy điện với đồng hồ
Trên thị trường có nhiều loại đồng hồ kiểm tra áp suất lốp xe. Chỉ cần mua đồng hồ kiểm tra áp suất lốp phù hợp với nhu cầu sử dụng và thực hiện theo các bước dưới đây:
- Bước 1: Dừng xe và kiểm tra khi lốp xe đã nguội. Để có thông số chính xác, xe phải dừng đỗ từ 1 – 2 tiếng hoặc xe chạy chưa tới 1 km ở tốc độ vừa phải. Không kiểm tra khi xe vừa chạy đường trường.
- Bước 2: Đọc và nắm thông tin áp suất theo khuyến cáo của nhà sản xuất được ghi trên lốp xe.
- Bước 3. Kiểm tra áp suất lốp bằng đồng hồ đo. Người dùng phải tháo rời nắp van lốp, đặt đồng hồ đo lên đầu thân van và ấn mạnh cho đến khi không còn tiếng xì hơi từ lốp. Lúc này đồng hồ đo áp suất sẽ hiển thị thông số trên đồng hồ.
- Bước 4: So sánh với thông số tiêu chuẩn ghi trên lốp xe. Trong trường hợp số đo thấp hơn so với tiêu chuẩn, người sử dụng sẽ bơm thêm hơi theo mức áp suất được khuyến cáo.
-
Những lưu ý về lốp và áp suất lốp của xe máy điện Selex Motors
4.1. Kiểm tra định kỳ:
Người sử dụng nên kiểm tra áp suất lốp của xe máy điện Selex Motors định kỳ mỗi tuần một lần. Nếu thường xuyên di chuyển đường dài hoặc các cung đường nhiều ổ gà, đường có đá dăm hoặc đường xấu, không bằng phẳng, người dùng xe điện nên kiểm tra hàng ngày. Đặc biệt ở phần lốp sau – gắn liền với động cơ hub của xe.
Với những người sử dụng xe máy điện chở hàng nặng (gas, gạo, nước…) người dùng cần phải kiểm tra áp suất lốp trước khi chất hàng lên xe. Đảm bảo lốp căng theo đúng tiêu chuẩn của hãng khuyến nghị. Nếu áp suất dưới mức tiêu chuẩn, người dùng nên tăng áp suất – bơm lốp để việc chở hàng không bị gián đoạn.
Selex Motors khuyến nghị khách hàng tuân thủ mốc lịch bảo dưỡng (mốc 5000km) để đảm bảo xe và lốp xe luôn trong trạng thái tốt nhất.
4.2. Công cụ hỗ trợ
Trong trường hợp xe máy điện Selex Motors bị lủng lốp (do các yếu tố ngoại cảnh như cán phải đinh…), người dùng có thể vá lụi bằng những công cụ được bán phổ biến trên thị trường hoặc có thể mang đến các tiệm sửa chữa để khắc phục. Tuy vậy, để đảm bảo chất lượng sản phẩm, Selex Motors khuyến cáo khách hàng khi gặp các vấn đề bất thường, cần sửa chữa nên mang xe đến các trung tâm bảo hành, showroom của Selex Motors để được hỗ trợ.