Xe máy điện là phương tiện phổ biến, được nhiều người lựa chọn. Nhiều loại xe máy điện không cần bằng lái. Vậy chở người ngồi sau có cần đội mũ bảo hiểm không? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời nhé.
-
Nội dung chính
Đi xe điện có cần đội mũ bảo hiểm không?
Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định, người cầm lái và người ngồi sau xe mô tô, xe gắn máy (bao gồm cả xe máy điện) bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi lưu thông trên đường.
Tuy nhiên, có một số trường hợp ngoại lệ không bắt buộc đội mũ bảo hiểm theo nghị định nói trên là:
- Người bệnh nặng, phải cấp cứu
- Trẻ nhỏ dưới 6 tuổi
- Áp giải tội phạm vi phạm pháp luật.
Vì thế, nếu không thuộc những trường hợp ngoại lệ như trên, khi sử dụng xe máy điện, người dùng tuyệt đối tuân thủ quy tắc an toàn giao thông, sử dụng mũ bảo hiểm an toàn, đúng cách.
-
Mức phạt khi đi xe điện chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm
Nghị định 100/2019/NĐ-CP được bổ sung bởi điểm b khoản 4 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định về các mức phạt đối với người sử dụng xe máy điện không đội mũ bảo hiểm. Cụ thể, người điều khiển xe điện hoặc ngồi sau xe điện không đội mũ bảo hiểm sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.
Bên cạnh phạt không đội mũ bảo hiểm, người đi xe máy điện có đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai hoặc cài không đúng quy cách cũng sẽ bị xử phạt theo Nghị định trên với mức phạt tương tự.
=> XEM THÊM: Hướng dẫn chọn mua và bảo dưỡng phuộc xe máy điện
Trong trường hợp, cả người điều khiển xe và người ngồi sau đều không đội mũ bảo hiểm hoặc cài quai sai quy cách, không cài quai mũ thì cả 2 đều bị xử phạt. Như vậy tổng mức phạt cho 2 người sẽ từ 800.000 đồng – 1.200.000 đồng.
-
Đội mũ bảo hiểm đúng cách như thế nào?
Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có quy định pháp luật chính thức xử phạt hành vi đội mũ bảo hiểm kém chất lượng khi tham gia giao thông. Tuy vậy, người dân nên trang bị kiến thức, lựa chọn, sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
3.1. Chất lượng mũ
Thông tư 06/2013/BKHCN-BCT-BCA-BGTVT quy định, mũ bảo hiểm cho người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe máy điện, xe đạp điện phải có các đặc điểm sau:
- Cấu tạo gồm 3 lớp: Vỏ mũ, đệm bảo vệ và quai đeo. Mũ phải có kiểu dáng đáp ứng yêu cầu quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2:2008/BKHCN.
- Mũ được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2:2008/BKHCN và được gắn dấu hợp quy CR theo quy định của pháp luật.
3.2. Quy cách cài quai
Không cài quai hoặc cài quai không đúng cách cũng sẽ bị phạt từ 200.000 đồng – 300.000 đồng. Vì vậy người dùng xe điện cần chú ý việc cài quai mũ bảo hiểm.
- Chỉnh mức độ dây ôm vừa sát cằm. Sao cho dây không bị lỏng quá, không bị chặt quá.
- Cài nút khóa/móc. Mỗi loại mũ sẽ có nút khóa khác sau. Người tham gia giao thông cái đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. Thử bằng cách giật nhẹ quai mũ.
Như vậy, cả người điều khiển xe máy điện và người ngồi sau đều phải tuân thủ tuyệt đối luật an toàn giao thông. Đồng thời nên lựa chọn sử dụng những loại mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng và cài quai đúng quy cách để đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường.