Sạc pin là cách thức nạp năng lượng truyền thống phổ biến dành cho xe điện, nhưng nhược điểm là cần diện tích rộng để các xe sạc và chờ sạc. Với các điểm sạc nhanh cần lắp đặt hệ thống tăng áp. Việc sạc nhanh không đúng cách tại nhà, dùng các thiết bị không rõ nguồn gốc dễ gây ra tình trạng cháy nổ, nguy hiểm.
Và giải pháp đổi pin – đã rất phổ biến tại các nước trên thế giới, có ưu điểm vượt trội như thế nào để giải quyết được các hạn chế từ việc tự sạc pin tại nhà? Liệu mô hình đổi pin mà Selex – Công ty duy nhất tại Việt Nam đang triển khai có đáp ứng được yêu cầu người dùng giữa bối cảnh lượng xe tăng cao, và thay thế được sự tiện lợi của trạm xăng?
1. Tiết kiệm thời gian – Đổi pin chỉ mất 2 phút
Với xe điện sạc pin/ ắc quy, người dùng phải chờ từ 4-6 tiếng (sạc nhanh thì cần 2-3 tiếng) để đầy pin. Như vậy quá trình sử dụng xe sẽ gián đoạn, bất tiện, đặc biệt với người làm nghề giao hàng, chạy dịch vụ. Giải quyết nhược điểm này, tại trạm đổi pin Selex người dùng khi cần chỉ mất 2 phút để đổi pin đã hết, thay pin mới, tiếp tục hành trình di chuyển không giới hạn, giống như đổ xăng – nhanh, tiện và không gián đoạn.
Khác với việc sạc tại nhà tiềm ẩn nhiều rủi ro quá nhiệt, quá dòng dẫn tới chai pin dễ gây ch.á.y khi qua đêm hoặc không có người trông coi. Mỗi viên pin trong trạm đổi pin của Selex đều được theo dõi 24/7 theo thời gian thực từ hạ tầng công nghệ quản lý trạm và từng viên pin. Trung tâm điều hành sẽ chủ động nhận diện những rủi ro mất an toàn, đưa ra điều chỉnh phù hợp hoặc cảnh báo về trung tâm, từ đó người dùng luôn an tâm không lo lắng vấn đề cháy nổ tại nhà riêng. Điều này giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ ch.áy n.ổ – vấn đề đang khiến nhiều người hoang mang về độ an toàn của xe điện hiện nay.
2. Phù hợp hạ tầng đô thị Việt Nam
Tại các thành phố lớn, việc tìm một ổ cắm sạc là điều không dễ, nhất là với người ở chung cư, nhà trọ hoặc trong các khu phố nhỏ. Việc lắp đặt trạm sạc công cộng cũng gặp nhiều rào cản: về điện, diện tích, hạ tầng. Trong khi đó, mô hình đổi pin không yêu cầu bạn sạc tại nhà. Bạn chỉ cần ghé qua một trạm Selex gần nhất – thường được đặt ở điểm đông dân như bưu cục, chợ, cửa hàng tiện lợi – là có thể tiếp tục di chuyển.
Các trạm đổi được thiết kế nhỏ gọn, tự động và được quản lý bằng công nghệ, chỉ cần diện tích 2m vuông để đặt trạm pin và dùng nguồn điện dân dụng 220V. Đó cũng là dụng ý thiết kế ban đầu giúp mô hình này dễ dàng nhân rộng, lắp đặt thuận tiện nhiều vị trí trong trung tâm.
3. Tối ưu chi phí – chỉ trả cho năng lượng sử dụng
Pin xe điện là bộ phận đắt nhất – thường chiếm tới 40% giá trị xe. Khi mua đứt, người dùng phải gánh toàn bộ chi phí, bao gồm cả việc bảo dưỡng và thay mới nếu chai pin sau nhiều năm sử dụng.
Mô hình đổi pin với ưu điểm: bạn không mua pin, chỉ trả tiền cho năng lượng mình dùng. Dùng bao nhiêu, trả bấy nhiêu. Không chịu rủi ro chai pin, hư hỏng sau thời gian sử dụng. Mọi người có thể thuê theo tháng, theo gói linh hoạt – phù hợp với sinh viên, người trẻ, tài xế công nghệ, hoặc những ai muốn dùng xe điện nhưng còn e ngại chi phí ban đầu. Và khi pin luôn thuộc sở hữu của nhà sản xuất, cơ quan quản lý cũng dễ dàng kiểm soát, có các cơ chế về xử lý tái chế theo tiểu chuẩn an toàn. Hạn chế tình trạng mỗi cá nhân sở hữu pin và sau 10-20 năm sẽ ngưng xử dụng, thiếu kiểm soát sẽ khiến ảnh hưởng tới môi trường.
Nếu mỗi người sở hữu một viên pin và mỗi nhà sản xuất xe điện lựa chọn 1 hạ tầng sạc thì rất khó để xe điện phát triển nhanh chóng được. Nhưng nếu hàng triệu người dùng chung một hạ tầng đổi pin – pin luôn được tái sử dụng, kiểm soát và tối ưu bởi hệ thống thì đó là một bước tiến lớn cho giao thông xanh tại Việt Nam mang cả sự tiện lợi cho người dùng cũng như có thể thay thế được sự tiện lợi của các trạm xăng.
Selex Motors hiện là đơn vị tiên phong mô hình đổi pin tại Việt Nam, với hơn 100 trạm tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng… và đang mở rộng khắp cả nước.
Đọc thêm: Hà Nội cấm xe máy xăng từ vành đai 1: Dân chung cư sạc xe điện ở đâu?