
Khởi đầu từ một câu hỏi giản dị
Năm 2018, khi khái niệm “xe máy điện” còn mới mẻ ở Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Phước Nguyên, nhà sáng lập Selex Motors, đặt ra một câu hỏi tưởng chừng đơn giản:
“Tại sao chúng ta phải mất nhiều giờ để sạc pin, trong khi chỉ vài phút để đổ xăng?”
Từ câu hỏi ấy, một hướng đi táo bạo được hình thành – đổi pin thay vì sạc. Người dùng có thể nạp năng lượng chỉ trong vài phút, không cần sở hữu pin, không lo pin chai hay hư hỏng. Một ý tưởng vừa đơn giản, vừa đầy thách thức – bởi chưa có ai ở Việt Nam làm điều tương tự.
Xem thêm: Câu chuyện thành lập của Selex Motors
Bốn con người và một trạm đổi pin bằng gỗ
Thời điểm đó, nhóm nghiên cứu của Selex chỉ có 4 người, không có sẵn công nghệ, không có sản phẩm để học theo. Tất cả bắt đầu từ con số 0.
Sau 3 tháng, trạm đổi pin đầu tiên bằng gỗ được hoàn thiện – màn hình là máy tính bàn cũ, thẻ đổi pin là bằng lái xe thật. Mộc mạc, thô sơ, nhưng chứa đựng tinh thần tiên phong của một nhóm kỹ sư tin rằng “người Việt có thể làm chủ công nghệ của chính mình”.
Bắt đầu với trạm đổi pin bằng gỗ, dùng chính bằng lái xe của CEO làm thẻ đổi pin
Mẫu trạm ấy được mang đi trình diễn cho khách hàng và nhà đầu tư để lấy phản hồi. Và điều Selex nhận lại không chỉ là sự ủng hộ, mà là niềm tin rằng ý tưởng này hoàn toàn khả thi.
Bước qua đại dịch, giữ vững niềm tin
Khi Covid-19 bùng phát, hoạt động chế tạo và thử nghiệm gần như dừng lại. Nhưng thay vì chờ đợi, nhóm đã thiết kế 3D, mô phỏng, và lắp ráp trạm ngay trong căn hộ nhỏ. Không gian chật hẹp, nhưng ý chí không hề nhỏ.




Kết quả là thế hệ trạm đổi pin thứ hai, rồi thứ ba vào năm 2021, được hoàn thiện và thử nghiệm thực tế cùng tài xế Viettel Post và Lazada Logistics. Mỗi phản hồi của tài xế trở thành một viên gạch giúp Selex hoàn thiện sản phẩm tốt hơn.

Từ một trạm đến một hệ sinh thái
Selex hiểu rằng đổi pin chỉ là một phần trong bài toán lớn hơn. Vì thế, công ty tiếp tục phát triển xe điện, pin thông minh và nền tảng quản lý IoT – tạo nên hệ sinh thái xe máy điện toàn diện đầu tiên do người Việt làm chủ.
Các trạm đổi pin ngày càng được hoàn thiện:
- Có thể kiểm tra tình trạng pin từ xa,
- Cho phép đặt trước pin qua ứng dụng,
- Hoạt động ổn định giữa mưa nắng,
- Và tự động hóa hoàn toàn nhờ nền tảng IoT.
Đến nay, Selex đã đăng ký 10 bằng sáng chế, 5 bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp khẳng định năng lực nghiên cứu – phát triển công nghệ nội địa.

Năm 2023, nền tảng quản trị hệ sinh thái xe máy điện của Selex được Hiệp hội phần mềm Việt Nam – VINASA trao giải thưởng Sao Khuê 5 sao – hạng cao nhất. Selex cũng trở thành doanh nghiệp ô tô/xe máy đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam nhận vinh dự này.

Một triệu lượt đổi – và hành trình tăng tốc
Trong vòng 2 năm, hệ thống Selex đã phục vụ hơn 1 triệu lượt đổi pin, và đang tăng trưởng nhanh – dự kiến 1 triệu lượt đổi pin tiếp theo chỉ diễn ra chỉ trong vòng 6-9 tháng tới. Mỗi lượt đổi là một người dùng tin tưởng, một chuyến hàng được giao, một cây xăng ít đi, và một bước nhỏ trong hành trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam.


Phía sau con số ấy là những con người Selex đang ngày đêm cải tiến pin, nâng cấp phần mềm, tối ưu vận hành trạm, để mạng lưới ngày càng lan rộng với chất lượng liên tục được nâng cao – không chỉ phục vụ xe của Selex mà còn mở cửa cho các hãng xe điện khác cùng tham gia.
Không chỉ là 1 triệu lượt đổi pin
Một triệu lượt đổi pin là cột mốc đáng nhớ, nhưng với Selex, đó mới chỉ là khởi đầu.

Phía trước sẽ là hàng trăm triệu lượt đổi nữa – và xa hơn, là một tầm nhìn lớn hơn: xây dựng một hạ tầng năng lượng dùng chung, bền vững và mở, nơi mọi người đều có thể tiếp cận năng lượng sạch một cách dễ dàng, tiện lợi và tiết kiệm.
