
Ý tưởng về Selex bắt đầu từ trăn trở rất thực tế của CEO Selex: “Làm sao để người dùng Việt Nam có thể tiếp cận phương tiện giao thông xanh một cách thuận tiện và kinh tế nhất”. Thay vì chỉ tạo ra một chiếc xe điện, Selex lựa chọn xây dựng một hệ sinh thái năng lượng toàn diện, trong đó xe, pin và trạm đổi pin được thiết kế đồng bộ để giải quyết triệt để các rào cản về quãng đường, thời gian sạc và chi phí vận hành.

Những ngày đầu, phòng nghiên cứu của Selex chỉ rộng vài mét vuông, chật kín linh kiện, dây nối và những tấm bảng trắng chi chít công thức. Các kỹ sư tập trung vào việc tối ưu hóa từng chi tiết từ khung gầm, động cơ, khả năng chịu tải và độ ổn định khi di chuyển liên tục trong điều kiện đô thị. Từng chi tiết, từ hệ thống truyền động đến mạch điều khiển, đều được thiết kế lại nhiều lần để đạt hiệu suất và độ bền cao nhất.
Kết quả của quá trình đó là dòng xe điện Selex Camel, được định hướng dành riêng cho hoạt động giao hàng chuyên nghiệp. Xe được trang bị bộ điều khiển động cơ sản xuất trong nước đầu tiên do Selex phát triển – cũng là bộ điều khiển đầu tiên được Cục Đăng Kiểm Việt Nam cấp phép. Thành tựu này đánh dấu bước tiến quan trọng, khẳng định năng lực làm chủ công nghệ lõi trong lĩnh vực phương tiện điện hai bánh tại Việt Nam.Trong quá trình thử nghiệm, Selex sớm nhận ra pin là rào cản lớn nhất của việc phổ cập xe điện: thời gian sạc lâu, rủi ro cháy nổ và khó đáp ứng cường độ hoạt động liên tục của tài xế giao hàng.
Từ đó, đội ngũ nghiên cứu bắt đầu phát triển hệ thống pin hoán đổi – giải pháp cho phép người dùng thay pin trong vài phút thay vì phải chờ sạc hàng giờ.
Dần dần, qua hàng trăm mẫu thử, hàng ngàn giờ kiểm tra dữ liệu, các kỹ sư Selex hiểu sâu hơn về hành vi năng lượng, cấu trúc vật liệu, độ ổn định của từng cell pin. Từng chút một, những kỹ sư Selex đã “có công thức riêng” cho mình, xây dựng nên nền tảng công nghệ pin hoàn chỉnh – từ thiết kế phần cứng, mạch điều khiển, cho đến hệ thống quản lý pin (BMS) hoàn toàn “Created by Selex”.
Chưa dừng lại ở đó, để giải pháp pin hoán đổi được vận hành hiệu quả, Selex tiếp tục nghiên cứu và phát triển trạm đổi pin đầu tiên tại Việt Nam. Mỗi trạm được tối ưu để vận hành an toàn, chính xác, đảm bảo quy trình đổi pin chỉ diễn ra trong 2 phút, giúp tài xế tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí vận hành.
Không chỉ phục vụ riêng xe Selex, trạm đổi pin của Selex được thiết kế với khả năng tương thích mở, cho phép dùng chung với nhiều dòng xe điện trên thị trường hiện nay như xe của DK Bike, Dibao, Sơn Hà, Đồng Minh có thể dùng chung mạng lưới đổi pin của Selex. Giải pháp này góp phần giải quyết bài toán thiếu hụt cơ sở hạ tầng sạc, đồng thời đặt nền tảng cho tiêu chuẩn chung về an toàn pin trong ngành xe điện Việt Nam.

Sự kết hợp giữa xe – pin – trạm đổi pin và nền tảng dữ liệu quản lý tạo nên một hệ sinh thái khép kín, đồng bộ và có khả năng dùng chung với các dòng xe khác hiện có trên thị trường. Đây cũng chính là yếu tố giúp Selex khác biệt với các doanh nghiệp xe điện thông thường.
Tất cả công nghệ trong hệ sinh thái Selex đều được nghiên cứu, thiết kế và sản xuất tại Việt Nam, đi kèm với loạt bằng độc quyền sáng chế và kiểu dáng công nghiệp được Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam cấp.

Nếu “Made in Vietnam” là sản xuất tại Việt Nam, thì “Created in Vietnam” là sáng tạo tại Việt Nam. Hành trình ấy chưa bao giờ dễ dàng – nhưng chính hàng trăm lần sai, sửa và làm lại ấy đã tạo nên nền tảng công nghệ vững chắc để Selex tự tin tiến xa hơn, không chỉ trong nước mà cả các khu vực lân cận. Mỗi viên pin không chỉ chứa năng lượng điện, mà còn chứa cả niềm tin rằng người Việt có thể tạo ra những công nghệ của riêng mình, phục vụ cho chính nhu cầu và tương lai của đất nước.
