Đóng

Xe điện – miếng bánh lớn mà các hãng xe, công nghệ muốn có

Thị trường xe điện được đánh giá là thị trường “nhiều nghìn tỷ USD” trong thập kỷ tiếp theo. Tất nhiên các hãng công nghệ, ô tô lớn nhất thế giới không muốn bỏ qua miếng bánh lớn này. Không chỉ vậy đây còn là cơ hội cho những người chơi mới – những starup công nghệ.

>> Xe điện là tương lai của giao thông Việt Nam trong thời gian sắp tới

Xe điện – miếng bánh lớn trong thập kỷ tiếp theo

Thời gian gần đây, người ta lại nghe thấy những tin tức về việc một “ông lớn” công bố (hoặc hé lộ, hoặc được đồn thổi) gia nhập thị trường xe điện. Những hãng công nghệ, xe hơi lớn như Apple, Amazon, Huawei, Hyundai, Tesla rồi đến Foxconn, Fiske tung ra những bản công bố những mẫu xe điện mới.

Nếu như miếng bánh thuộc mảng di động, điện toán gần như đã được chia xong khi các ông lớn Apple, Amazon, Google, Facebook, Microsoft là những “kẻ không thể đụng đến” thì câu chuyện của tương lai chính là tìm ra “miếng bánh” tiếp theo.

Xe điện là cuộc chơi lớn của các hãng công nghệ lớn

Với những động thái của hàng loạt hãng công nghệ, ô tô lớn vừa qua. Chúng ta thấy rõ ràng, miếng bánh đó chính là thị trường xe điện. Sự chuyển dịch từ phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch truyền thống sang các loại xe chạy điện chắc chắn sẽ mang đến những thay đổi không tưởng kể từ thời động cơ đốt trong ra đời.

Tuy nhiên, câu chuyện hiện nay không nằm ở khối động cơ của chiếc xe hơi. Mà là ở công nghệ pin mới, công nghệ tương lai. Những chiếc xe hơi chạy điện sau này không chỉ tiết kiệm nhiên liệu mà còn có thể tự mình vận hành trên đường, kết nối với đường phố. Các xe xung quanh bằng một hệ thống cảm biến phức tạp đến mức con người cách đây 10 năm không thể tưởng tượng ra.

Đây cũng là lý do các công ty công nghệ như Apple, Amazon, Google tự tin rằng mình có thể “lấn sân” và “gặm” miếng bánh lẽ ra phải thuộc về các hãng ô tô truyền thống. Và khi xuất hiện một cuộc chơi mới, cũng không thiếu những người chơi mới nuôi tham vọng “xoá nháp vẽ lại bản đồ” ngành công nghiệp phương tiện di chuyển. Đó là những Tesla hay Foxconn.

Apple Betting Billions On Kia To Produce EV

Các ông lớn có những động thái mạnh mẽ tại thị trường xe điện

Theo thống kê của Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA). Măm 2010, chỉ có khoảng 17.000 ôtô điện lưu thông trên toàn cầu. Đến năm 2019, con số đã tăng lên 7,2 triệu chiếc, trong đó Trung Quốc là nước chiếm thị phần lớn nhất trong doanh số bán ra toàn cầu của xe điện (47%). Lí do Trung quốc mục tiêu giảm nhập khẩu năng lượng, làm sạch chất lượng không khí đô thị, xây dựng ngành công nghiệp ôtô trong nước.

Không phải hãng ôtô có doanh số hay doanh thu lớn nhất thế giới, Tesla vẫn là thương hiệu ôtô điện được nhắc tới nhiều nhất và là hãng ôtô có giá trị cao nhất thời điểm hiện tại. Gần đây nhất, Volvo cũng đã tuyên bố XC90 có thể là xe động cơ đốt trong cuối cùng của họ và tới năm 2025 thì sẽ có một nửa sản phẩm bán ra sử dụng động cơ điện. Mercedes-Benz còn tuyên bố đã ngưng phát triển mới động cơ đốt trong từ năm 2019.

>>> Doanh số xe điện đạt kỷ lục mới

Ai mới là người nhanh nhất ?

Tính đến đầu năm 2021, Tesla vẫn được cho là người nhanh chân nhất. Nhắc đến xe điện, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến tỷ phú Elon Musk, những mẫu xe danh tiếng như Tesla Model X, Model Y hay Model 3 giá được xem là rẻ nhất trong làng xe điện.

Tuy nhiên, Tesla cần phải đi một con đường rất dài nữa nếu muốn trở thành kẻ thống trị thị trường như cái cách Apple đang làm với thị trường di động thông minh. Và ngay cả khi đi sau đến vài năm, những cái tên khác vẫn có đầy đủ tiềm năng để bắt kịp, thậm chí trình diễn sự vượt trội.

Và đối thủ của Tesla là những ông lớn trong giới công nghệ. Như Amazon đầu tư vào hãng startup xe điện Rivian. Trong khi Alphabet phát triển hẳn một công nghệ tự lái có tên Waymo. Hay hãng công nghệ lớn Apple được đồn đoán từ lâu rằng sẽ cho ra mắt một mẫu ô tô tự lái chạy bằng điện với tên Apple Car – iCar. Cái tên không thể thiếu là Fisker Inc đã tự sản xuất một chiếc xe thuần điện Ocean SUV. Trong khi đó, đối tác của Fisker Inc – Foxconn thì đang đi bắt tay khắp nơi để thực hiện hoá tham vọng xe điện của mình.

Tất nhiên, không thể bỏ qua các nhà sản xuất ô tô truyền thống. Toyota, GM, Ford, Hyundai, Nissan, BMW, Porsche đều có những dự án của riêng mình. Các hãng sản xuất ô tô truyền thống tin vào giá trị lâu năm của họ. Họ chính là người đã tạo ra âm điệu để kết nối hàng nghìn linh kiện, thứ cần phải được lắp ráp đúng chỗ, đúng lúc trên các dây chuyền sản xuất để tạo ra những chiếc xe mang dấu ấn, màu sắc riêng trên thị trường.

Các hãng xe chạy đua sản xuất xe điện

Các hãng xe chạy đua sản xuất xe điện

Mặc dù vậy, giới phân tích thị trường tin rằng, các hãng xe hơi truyền thống đang phải đối đầu với những đối thủ thực sự mạnh, trong khi bước dịch chuyển của họ lại quá chậm.

Nên nhớ, cuộc khủng hoảng khiến nhiều hãng đau đầu gần đây liên quan đến việc thiếu các con chip bên trong xe. Đó là dấu hiệu cho thấy, họ chính là kẻ hụt hơi trong đường đua ” xe điện ” này.