Đóng

Tập đoàn Huyndai tham gia vào cuộc đua ‘ô tô bay’, trở thành đơn vị hàng không đô thị mới

Nhà nghiên cứu sản xuất ô tô NASA trong nỗ lực bắt kịp Uber và Airbus

Hyundai_logo

Tập đoàn Hyundai đang nỗ lực trở thành một tập đoàn hơn cả một nhà sản xuất ô tô truyền thống.  © Reuters

SEOUL — Tập đoàn Huyndai Motor vào thứ Hai đã tuyên bố bước đột phá đầu tiên vào ngành hàng không với sự ra mắt của một bộ phận dành cho ‘lưu động hàng không đô thị’, một lĩnh vực mới nổi bao gồm các dịch vụ như giao hàng bằng drone (máy bay không người lái) và taxi hàng không tự động.

Động thái này diễn ra chỉ sau một tuần sau khi nhà sản xuất Hàn Quốc công bố dự án liên doanh sản xuất ô tô trị gí 4 tỉ đô la và là một phần trong kế hoạch mở rộng nhằm đa dạng hoá vận tải tiên tiến hơn khi thị trường ô tô truyền thông đối mặt với suy thoái toàn cầu.

Huyndai đã mang Shin Jaiwon, một quản trị viên liên kết từ Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Hoa Kỳ (NASA), để lãnh đạo bộ phận mới. Shin gần nhất đã lãnh đạo Ban giám đốc nhiệm vụ nghiên cứu hàng không tại NASA, nơi ông nghiên cứu hàng không và định hình chiến lược phát triển của cơ quan trong 11 năm. “Đội ngũ mới ở Huyndai sẽ phát triển công nghệ lõi, đưa công ty trở thành một tổ chức đi đầu trong lĩnh vực lưu động hàng không đô thị, một lĩnh vực dự kiến sẽ trở thành một thị trường trị giá 1,5 nghìn tỷ đô la trong 20 năm tới”, ngài Shin chia sẻ.

Huyndai không tiết lộ chi bao nhiêu cho bộ phận mới này, nhưng vào tháng Hai họ sẽ đầu tư tổng cộng 2,4 nghìn tỷ won (2 tỷ đô la) vào công nghệ tương lai trong năm nay, gấp 4 lần so với năm 2018.

Thông báo này được đưa ra khi thị trường sản xuất toàn cầu vật lộn với nhu cầu khách hàng thấp và cuộc chiến thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc. Tổng doanh số trên toàn cầu đã giảm xuống 78.6 triệu chiếc, từ mức 79 triệu chiếc một năm trước đó, theo số liệu từ Statista. Con số này dự kiến giảm 2% xuống còn 77 triệu chiếc trong năm nay.

Đồng thời, các nhà phân tích cho rằng việc đầu tư vào lĩnh vực máy bay tự động đang tăng nhanh, với ý nghĩa cho tương lai của ngành du lịch, ứng dụng quân sự và quốc phòng, và vận tải và vận chuyển hàng hoá.

Sự giao thoa của nhiều công nghệ như pin siêu hiệu năng, hệ thống tự động, và quy trình sản xuất tiên tiến, đang tạo ra một loạt bước tiến của nhân loại,” Adam Jonas cho biết, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Morgan Stanley. “Chúng tôi nhận thấy sự phát triển lâu dài của hệ sinh thái lưu động hàng không đô thị, với sự phân bố vốn trước mắt, thử nghiệm và phát triển trong thời gian ngắn.”

Nhưng Huyndai cũng phải đối mặt với những thách thức. Nhà sản xuất sẽ phải cạnh tranh với những người chơi toàn cầu, nhữngn người đã đầu tư nhiều vào lĩnh vực này. Uber đã đặt mục tiêu bắt đầu các chuyến bay trình diễn vào năm 2020 và đưa vào hoạt động các chuyến bay thương mại vào năm 2023. Airbus và Boeing cũng phát triển máy bay tự động và ô tô bay của riêng họ, nhằm mục đích triển khai các dịch vụ vào đầu năm 2020, theo Deloitte.

Công nghệ là một trở ngại khác cho Huyndai và những công ty khác. Morgan Stanley cho rằng hạn chế vẫn còn tồi tại, chủ yếu liên quan đến pin và công nghệ phản lực, bởi vì có máy bay tự động dùng pin mà có tải trọng lớn hơn 10 pounds (khoảng 4,5 kg). Giảm chi phí, giảm tiếng ồn và tạo ra máy bay có thể bay — không cần cất cánh bằng đường băng — cũng là một cân nhắc quan trọng, đã được lưu ý.

Bộ phận lưu động hàng không chỉ ra mắt sau một tuần sau khi Huyndai và Dublin – công ty nền tảng công nghệ lưu động Aptiv công bố rằng họ sẽ thành lập một tổ chức liên doanh sản xuất ô tô bằng cách cùng đầu tư 4 tỷ đô la, mỗi bên sở hữu 50% cổ phần.

“Chúng tôi ước tính tổ chức liên doanh một cách chắc chắn bởi vì sự đổi mới mở rộng đầu tiên của công ty nhằm đối phó với sự thay đổi của ngành lưu động tương lai”, Cho Soo-hong cho biết, một nhà phân tích của Công ty chứng khoán NH Investment & Securities. “Nó sẽ giúp tăng giá trị cổ phiếu dài hạn bằng cách thay đổi hình ảnh ‘người theo dõi’ của nó.”

Nguồn: Nikkei.com

Dịch: Hà Linh